+Aa-
    Zalo

    Các phi hành gia của NASA uống nước tái chế từ nước tiểu và mồ hôi

    (ĐS&PL) - Sáng kiến này nhằm mục đích cung cấp cho các phi hành gia những nhu cầu thiết yếu mà không cần thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế.

    Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã tiết lộ rằng Hệ thống Hỗ trợ Kiểm soát Môi trường và Sự sống (ECLSS) của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đang tái chế 98% lượng nước mà các phi hành gia mang lên tàu vũ trụ bao gồm cả mồ hôi và nước tiểu.

    cac phi hanh gia cua nasa uong nuoc tai chet tu nuoc tieu va mo hoi
    Các phi hành gia của NASA uống nước tái chết từ nước tiểu và mồ hôi. Ảnh: NASA

    Cụ thể, ECLSS được tạo thành từ Hệ thống thu gom nước thải và thiết bị hút ẩm tiên tiến, cho phép hấp thụ độ ẩm tỏa ra từ hơi thở và mồ hôi của các thành viên phi hành đoàn trong lúc họ thực hiện nhiệm vụ. Lượng nước này sau đó được thiết bị tập hợp xử lý chất bài tiết thu thập và gửi đến Bộ xử lý nước (WPA) trưng cất thành nước sạch có thể sử dụng để uống. 

    Tương tự như nước thải tái chế khác, NASA cho biết nước sẽ được xử lý bằng một loạt bộ lọc chuyên dụng và lò phản ứng xúc tác để phá vỡ mọi chất gây ô nhiễm còn sót lại. Độ sạch của nước sẽ được kiểm tra bằng các cảm biến và nếu chất lỏng không đạt tiêu chuẩn, nó sẽ được gửi trở lại hệ thống để xử lý. Ngoài ra, I-ốt sẽ được thêm vào nước để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

    "Phi hành đoàn không uống nước tiểu; họ đang uống nước đã được thu hồi, lọc và làm sạch sao cho sạch hơn những gì chúng ta uống ở đây trên Trái đất. Quá trình xử lý về cơ bản tương tự như một số hệ thống phân phối nước trên mặt đất, chỉ được thực hiện trong điều kiện phi trọng lực", chuyên gia Jill Williamson – người chịu trách nhiệm quản lý hệ thống phụ của ECLSS giải thích với Science.com.

    Việc tái chế thành công 98% nước thải được nhận định là một cột mốc quan trọng đối với các sứ mệnh không gian ở quỹ đạo thấp của NASA nhằm cung cấp các nhu cầu cơ bản của các phi hành gia mà không cần đến các sứ mệnh tiếp tế.

    "Đây là một bước tiến rất quan trọng trong quá trình phát triển của các hệ thống hỗ trợ sự sống”, chuyên gia Christopher Brown – thành viên của nhóm quản lý các hệ thống hỗ trợ sự sống trên ISS tại Trung tâm Vũ trụ Johnsonm cho biết.

    Phương Uyên(Theo Daily Star và Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-phi-hanh-gia-cua-nasa-uong-nuoc-tai-chet-tu-nuoc-tieu-va-mo-hoi-a580642.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vệ tinh NASA rơi, Ukraine báo động phòng không

    Vệ tinh NASA rơi, Ukraine báo động phòng không

    Liên quan đến việc báo động phòng không được kích hoạt ở thủ đô Kiev, giới chức Ukraine cho rằng tia chớp sáng lớn do là vệ tinh bị rơi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) gây ra.