Căng thẳng leo thang, Israel không kích phòng xét nghiệm COVID-19 duy nhất tại Dải Gaza


Thứ 3, 18/05/2021 | 15:24


Cùng sự kiện

Phòng xét nghiệm COVID-19 duy nhất ở Gaza đã bị tàn phá và không thể hoạt động do một vụ không kích của Israel.

Tin thế giới - Căng thẳng leo thang, Israel không kích phòng xét nghiệm COVID-19 duy nhất tại Dải Gaza
Israel không kích nhiều mục tiêu của Hamas ở dải Gaza. Ảnh: Reuters

Sau cuộc không kích của không quân Israel hôm 17/5, phòng khám Al-Rimal, đồng thời là phòng xét nghiệm COVID-19 duy nhất tại khu vực Dải Gaza đã bị phá huỷ một phần.

Vụ tấn công này cũng khiến văn phòng của cơ quan y tế Gaza và tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Qatar bị ảnh hưởng, nhiều nhân viên y tế bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch.

Dải Gaza đã phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 từ trước khi giao tranh Israel-Hamas nổ ra. Phòng lab al-Rimal xét nhiệm khoảng 1.600 mẫu mỗi ngày, trong đó 28% mẫu bệnh phẩm cho ra kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Việc phòng xét nghiệm COVID-19 duy nhất ở Gaza bị phá huỷ sẽ góp phần khiến tình hình dịch bệnh tại đây căng thẳng hơn, trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa Hamas và Israel chưa có dấu hiệu lắng dịu.

“Các cuộc tấn công của Israel "đe dọa làm suy yếu nỗ lực của cơ quan y tế trong đối phó với đại dịch COVID-19.  Trận không kích ngày 17/5 đã làm đình trệ các xét nghiệm sàng lọc tại phòng thí nghiệm trung tâm”, Phát ngôn viên cơ quan y tế Dải Gaza Ashraf Qidra cho biết.

“Việc tấn công vào viện nghiên cứu rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế, cũng như chống lại các chuẩn mực và giá trị nhân đạo. Qatar kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy lên án hành động tội ác này và tăng cường nỗ lực buộc Israel ngừng các cuộc tấn công”,  hãng thông tấn Anadolu dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ.

Theo báo cáo của WHO, tại Dải Gaza, 103.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, và 930 người đã tử vong. Tuy nhiên, các con số này có thể không phản ánh đúng quy mô của dịch bệnh vì các biện pháp xét nghiệm hiện vẫn còn hạn chế.

Xung đột giữa Israel-Palestine ngày càng leo thang trong những ngày gần đây khi hai bên thực hiện các cuộc không kích “ăn miếng, trả miếng” nhằm vào các mục tiêu của nhau.

Tính tới ngày 17/5, gần 200 người Palestine và ít nhất 10 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Mộc Miên (Theo Straits Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-israel-khong-kich-phong-xet-nghiem-covid-19-duy-nhat-tai-dai-gaza-a500983.html