+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 14/3: Tổng thống Putin nói lý do Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraine tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga nhằm làm gián đoạn cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

    Tuần này, Nga đã liên tiếp phải đối mặt với các cuộc tấn công nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đáng kể đối với nước này. Đáng chú ý nhất là cuộc tập kích ngày 12/3 khi các máy bay không người lái (UAV) Ukraine tấn công 9 vùng lãnh thổ của Nga bao gồm 2 cơ sở năng lượng lớn.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn 25 máy bay không người lái Ukraine trong đêm tại các khu vực Moscow, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Chính quyền vùng Nizhny Novgorod và Voronezh cũng báo cáo về các cuộc tấn công.

    Vụ tập kích trên cũng được nhận định là lớn nhất kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Cùng ngày, các nhóm chiến binh tình nguyện ủng hộ Ukraine cũng tuyên bố xâm nhập vào khu vực biên giới Kursk và Belgorod của Nga nhưng sau đó đã bị chặn lại.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 14 3 2024 he lo ly do ukraine day manh tan cong lanh tho nga
    Thiệt hại tại vùng Belgorod (Nga) sau cuộc tập kích của Ukraine hồi cuối tháng 12/2023. Ảnh: AP

    Trong cuộc phỏng vấn với các hãng thông tấn được phát sóng vài giờ sau khi các vùng biên giới bị tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra nhận định rằng tất cả những cuộc tấn công được Ukraine thực hiện trong bối cảnh quân đội nước này liên tiếp nhận về thất bại ở tiền tuyến và không được bất kỳ mục tiêu nào đã đặt ra vào năm ngoái.

    “Tôi không nghi ngờ gì về mục tiêu chính của Ukraine. Nếu không làm gián đoạn cuộc bầu cử Tổng thống Nga thì ít nhất bằng cách nào đó can thiệp vào quá trình thể hiện ý chí của người dân", ông Putin nói.

    Nga dự kiến sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống trong khoảng thời gian từ ngày 15-17/3 tới. Trước đó, tháng 12/2023, ông Putin đã tự nộp các hồ sơ ứng cử lên Ủy ban bầu cử trung ương Nga và trở thành người đầu tiên nộp hồ sơ ứng cử với tư cách ứng viên độc lập.

    Ông Putin lần đầu nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày cuối cùng của năm 1999 và đã trở thành là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của nước này kể từ thời ông Josef Stalin. Thậm chí ông cũng đã vượt qua nhiệm kỳ kéo dài 18 năm của ông Leonid Brezhnev - Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô.

    Theo hãng tin AFP, bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức 6 năm một lần và Quốc hội nước này sẽ ấn định thời gian bỏ phiếu chính thức. Cuộc bầu cử sẽ tiếp tục đi đến vòng thứ hai nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu trong vòng đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, điều này chưa bao giờ xảy ra do ông Putin luôn giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên với cách biệt lớn.

    Giới chuyên gia chính trị và truyền thông Nga đều dự đoán rằng ông Putin sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 3 tới. Nếu tiếp tục nhận được số phiếu bầu áp đảo, ông Putin dự kiến sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống mới vào tháng 5/2024.

    Phương Uyên (Theo Moscow Times và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-14-3-2024-he-lo-ly-do-ukraine-day-manh-tan-cong-lanh-tho-nga-a614405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan