+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 9/12: Nga nêu điều kiện đi đến hòa đàm

    (ĐS&PL) - Chủ tịch ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cho biết nước này sẽ chỉ đàm phán sau khi đạt được tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    "Nga không từ chối các cuộc đàm phán, nhưng Nga chỉ đàm phán sau khi tất cả các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt, gồm phi phát xít hóa và phi quân sự hóa chính quyền Kiev, đạt được và có tính đến thực tế là các vùng lãnh thổ mới là một phần của Nga. Đây là điều chúng tôi nhấn mạnh", báo Dân trí dẫn lời ông Leonid Slutsky - Chủ tịch ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), tuyên bố hôm 8/12.

    Liên quan đến thông tin Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jonathan Finer cho biết Washing ton đang nỗ lực để Moscow ngồi vào bàn đàm phán nhằm giải quyết xung đột Ukraine vào cuối năm tới với những điều kiện có lợi cho Kiev, ông Slutsky nhấn mạnh dù là người chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia Mỹ cũng khó có thể đưa ra các điều kiện cho các cuộc đàm phán của Ukraine với Nga. 

    "Kiev càng không có khả năng đưa ra các điều kiện đàm phán của chính họ. Sẽ là điều không tưởng nếu nghĩ rằng quan điểm này có thể thay đổi căn bản theo hướng tốt hơn cho quân đội Ukraine vào năm 2024, mà hãy nghĩ theo hướng ngược lại", ông Slutsky nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 9 12 2023 nga neu dieu kien di den hoa dam2
    Chủ tịch ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky. Ảnh: Getty Images

    Hồi tháng 8 năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga từng tuyên bố Moscow sẵn sàng thảo luận phương án đàm phán với Ukraine, nếu Kiev chấp thuận đầu hàng, phi phát xít hóa. "Chúng tôi sẵn sàng cân nhắc một quá trình đàm phán, nếu phía Ukraine sẵn sàng đầu hàng vô điều kiện, giảm lực lượng vũ trang, cũng như phi phát xít hóa hoàn toàn, tuyệt đối và vô điều kiện", ông Slutsky nói.

    Ông Slutsky khẳng định Nga sẵn sàng thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine nếu Kiev cũng sẵn sàng cho điều đó. Tuy nhiên, ông Slutsky cũng cho biết, Nga nhận thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có ý định đối thoại. 

    Theo báo Nhân dân trước đó phát biểu trên kênh NBC của Mỹ, Tổng thống Zelensky nêu rõ Nga phải kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và chỉ sau đó cộng đồng quốc tế mới có thể chuyển sang giải pháp ngoại giao. Ông Zelensky cũng thừa nhận cuộc xung đột đang trong "tình thế khó khăn và bế tắc" và cho biết Ukrainecần thêm viện trợ quân sự.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bày tỏ lo ngại sau 1 năm nữa, phương Tây có thể giảm viện trợ cho nước này. Ngân hàng trung ương Ukraine dự đoán hỗ trợ tài chính cho nước này từ các nhà tài trợ phương Tây sẽ giảm và chỉ đạt 38,5 tỷ USD vào năm tới và 25 tỷ USD vào năm 2025, trong khi trong năm nay, Ukraine ước tính sẽ nhận được tổng cộng hơn 45 tỷ USD.

    Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2 năm ngoái với mục tiêu "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Xung đột đã bước sang năm thứ 2 nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt, Nga tiếp tục tiến công ở miền Đông và nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong khi Ukraine đã tiến hành chiến dịch phản công, đặc biệt ở miền Nam.

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-9-12-2023-nga-neu-dieu-kien-di-den-hoa-dam-a602770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan