+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 2/10: Wagner trở lại, mang lại nhiều mối đe doạ

    (ĐS&PL) - Lực lượng quân sự tư nhân Wagner gần đây đã trở lại chiến trường Ukraine sau một loạt diễn biến bất ngờ vài tháng qua.

    Theo trang Ukrainsk Pravda, trong báo cáo ngày 1/10, ISW có trụ sở tại Mỹ đề cập đến thông tin lực lượng quân sự tư nhân Wagner gần đây đã trở lại chiến trường Ukraine sau một loạt diễn biến bất ngờ vài tháng qua.

    ISW lưu ý những tuần qua xuất hiện thông tin về các cuộc đàm phán liên quan đến hợp tác trong tương lai giữa lực lượng này với quân đội Nga.

    Hãng thông tấn TASS ngày 28/9 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Yunus-Bek Yevkurov, và Andrey Troshev - một đại tá người Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Wagner.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó xác nhận, ông Troshev đang làm việc tại Bộ Quốc phòng Nga. Theo AP, Tổng thống Putin đã giao ông Troshev phụ trách chỉ huy các đơn vị tình nguyện chiến đấu ở Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tình trạng của Wagner và mức độ hợp tác với Nga.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 2 10 wagner tro lai chien truong mang lai nhieu moi de doa cho ukraine 21
    Lực lượng Wagner tại Rostov-on-Don, Nga trong cuộc nổi loạn hồi tháng 6. 

    Theo đó, một kênh Telegram nổi tiếng liên quan đến Wagner ngày 1/10 cho biết, Pavel Prigozhin, 25 tuổi, con trai ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, chuẩn bị tiếp quản điều hành lực lượng này. Pavel Prigozhin được cho là đang đàm phán với Vệ binh Quốc gia Nga để đưa Wagner trở lại chiến trường Ukraine.

    Một nguồn thạo tin khác cho hay, lính Wagner sẽ không bắt buộc phải ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và Wagner được giữ nguyên tên, biểu tượng, chỉ huy cũng như các nguyên tắc hoạt động.

    "Bộ Quốc phòng Nga sẽ phải cung cấp một lượng lớn vũ khí, trang thiết bị cho Wagner nếu đưa lực lượng này trực thuộc quản lý của Vệ binh Quốc gia bởi vì nguồn lực của Vệ binh Quốc gia Nga không thể đáp ứng được điều đó", ISW nhận định.

    Các nhà phân tích của ISW nhấn mạnh, sự trở lại của Wagner có thể gây ra mối đe dọa đối với Ukraine nếu lực lượng này trở thành một đơn vị thống nhất trực thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng, Vệ binh Quốc gia Nga hay các tổ chức tương tự.

    Cũng liên quan đến tình hình chiến sự Ukraine, ngày 29/9 vừa qua, Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine đã xác nhận thông tin về sự hiện diện của các đơn vị tác chiến thuộc Công ty quân sự tư nhân (PMC) Wagner ở phía Đông đất nước.

    Điều này đã được tuyên bố bởi người phát ngôn thuộc Nhóm tác chiến miền Đông của Quân đội Ukraine - ông Ilya Yevlash.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 2 10 wagner tro lai chien truong mang lai nhieu moi de doa cho ukraine
    Lính đánh thuê Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu với Quân đội Ukraine tại chiến trường Bakhmut.

    Theo ông Yevlash, một số cựu chiến binh Wagner trước đây từng đóng quân ở Belarus đã phân tán đến nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Một số người đã đến phục vụ ở Châu Phi, ký hợp đồng với nhiều công ty quân sự tư nhân khác nhau.

    Tuy nhiên phần còn lại của Wagner PMC đã ký hợp đồng trực tiếp với Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và một lần nữa quay trở lại chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

    Hiện tại thậm chí có báo cáo cho biết nhiều binh sĩ Wagner đã tham gia phòng thủ Bakhmut, nhằm tránh để "biểu tượng chiến thắng" mà họ từng phải chịu tổn thất rất lớn mới giành được lại lọt vào tay Quân đội Ukraine.

    Đây là thông tin rất đáng quan tâm đối với Kyiv, cho dù nhóm lính đánh thuê này không còn mạnh như trước khi quân số sụt giảm mạnh và không còn vũ khí hạng nặng.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-210-wagner-tro-lai-mang-lai-nhieu-moi-de-doa-a593528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan