+Aa-
    Zalo

    “Cát tặc” thản nhiên hoành hành trên sông Hồng bất chấp chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng trăm tàu cuốc, sà lan có trọng tải lớn tập kết trên sông Hồng đoạn qua xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội để hút cát. Sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày.

    Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng hàng trăm tàu cuốc, sà lan có trọng tải lớn tập kết trên sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội để hút cát. Sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày nhưng không trường hợp nào bị kiểm tra bắt giữ.

    Tàu cuốc, sà lan hoạt động không ngừng nghỉ trên sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ.

    Trước đó, sáng 5/7, bên lề kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Hà Nội cho PV xem đoạn clip ghi lại cảnh một số tàu đang khai thác cát lậu ngay cạnh tàu của Cảnh sát Giao thông đường thủy trên sông Hồng. Đây là clip được Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn gửi qua điện thoại cho ông Chung. Ông Chung sau đó cho biết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra xác minh.

    Ghi nhận trực tiếp của PV sáng 8/7, tại khu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Cẩm Đình, Phương Độ (Phúc Thọ, Hà Nội) - nơi giáp địa phận tỉnh Vĩnh Phúc hiện có nhiều tàu, thuyền khai thác cát. Nhiều ngày nay, các tàu, thuyền khai thác cát vẫn còn ở khu vực ven sông. Tình trạng này vẫn chưa được xử lý khiến nhiều người dân bức xúc.

    Ngày 9/7, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ cho hay, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn khá phức tạp. Từ năm 2017, sau khi lực lượng chức năng của TP vào cuộc quyết liệt thì các tàu “cát tặc” đã ngừng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, những ngày gần đây, các tàu "cát tặc" lại hoạt động nhộn nhịp trở lại, khiến người dân rất bức xúc. 

    "Thực tế khu vực này không được Hà Nội cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, đây là địa bàn giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc nên tình hình khai thác cát trái phép rất phức tạp và rất khó xử lý. Chúng tôi cũng rất mong các lực lượng liên ngành, lực lượng chức năng cùng vào cuộc xử lý dứt điểm vấn đề này" - vị này nói.

    Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, đơn vị đang tiến hành tổng hợp, kiểm tra nhanh về tình trạng này. Trên cơ sở xác minh, rõ bản chất sẽ có báo cáo về vấn đề trên với UBND thành phố.

    “Ngay chiều 5/7, chúng tôi đã cho kiểm tra ngay. Thực tế có tàu hoạt động khai thác cát phía bên kia của Phúc Thọ, thuộc địa phận của Vĩnh Phúc được địa phương họ cấp phép. Nếu có sự xâm chiếm sẽ xử lý ngay. Tuy nhiên, họ khai thác tại khu vực được cấp phép thì cũng rất khó xử lý” – Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

    Cũng theo Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nếu các địa phương cho rằng có sự mập mờ trong ranh giới, các đơn vị chức năng, các Sở TNMT của 2 tỉnh cần phải xác định rõ mốc giới, trên cơ sở đó có đề xuất cơ quan chức năng để có hướng xử lý cho phù hợp.

    Một số hình ảnh PV ghi nhận trên địa bàn xã Cẩm Đình ngày 8/7:

    Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng hàng trăm tàu cuốc, sà lan có trọng tải lớn tập kết trên sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Vân Nam, Cẩm Đình, Phương Độ (Phúc Thọ, Hà Nội) - đoạn giáp địa phận tỉnh Vĩnh Phúc để hút cát.

    Khai thác cát một cách công khai ngay giữa ban ngày.

    Các tuyến kè, đập có hiện tượng lún sụt, hở hàm ếch... gây khó khăn trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi địa phương. Điều này khiến người dân địa phương rất lo lắng.

    "Tàu thuyền tấp nập đến chở cát đi. Họ khai thác mạnh thế này thì chả mấy mà sụt lún vào tận làng tôi” - bà Nguyễn Thị Vẽ (72 tuổi, thôn Cựu Đình) bày tỏ.

    Một chiếc tàu, sà lan chở đầy cát trên sông Hồng.

    Theo lãnh đạo huyện Phúc Thọ, khu vực khai thác cát giáp ranh với địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc do đó rất khó xử lý. 

    Tình hình khai thác cát trái phép rất phức tạp.

    Theo người dân, tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng môi trường, đặc biệt gây xói mòn, sạt lở, mất an toàn cho dân cư sống hai bờ và làm thay đổi dòng chảy, tác động xấu đến an ninh thủy lợi.

    Thuyền chở cát hút trộm nối đuôi nhau trên mặt sông nhưng không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

    Các tàu chở đầy cát hoạt động không ngừng nghỉ.

    Các xe tải đi ra, vào chở cát rầm rập tại bãi tập kết.

    Ông Doãn Trung Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, hiện tại hai địa bàn giáp ranh nhau là Hà Nội và Vĩnh Phúc. Hà Nội không cấp phép, nhưng Vĩnh Phúc lại cấp phép. Khi nhận được thông tin khai thác trái phép ở địa bàn Hà Nội, lực lượng chức năng có mặt thì các đối tượng này lại dạt về phía bên kia. Chính vì thế mà rất khó cho địa phương như Phúc Thọ có thể xử lý được. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép. 

    Xuân Đoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-tac-than-nhien-hoanh-hanh-tren-song-hong-bat-chap-chi-dao-cua-chu-tich-ha-noi-a235812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan