+Aa-
    Zalo

    Ngư dân Cà Mau quyết không nộp tiền chuộc khi bị người nước ngoài giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngư dân Cà Mau kiên quyết không nộp tiền phạt khi bị nhóm người trên tàu nước ngoài bắt giữ và đòi tiền chuộc.

    Dân Trí đưa tin, ngày 15/4, UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng phổ biến, tuyên truyền vụ việc nữ chủ tàu cá ở địa phương có tinh thần đấu tranh vì chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.

    Trước đó, ngày 29/2, tàu cá CM-95955-TS có 6 thuyền viên do ông Trịnh Văn Nguyễn (40 tuổi) làm thuyền trưởng, xuất bến qua cửa Kinh Hội (Cà Mau) để hành nghề câu mực. Chủ tàu cá là bà Nguyễn Thanh Thúy (49 tuổi, ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

    Sáng 7/3, tàu cá CM-95955-TS đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam thì có tàu nước ngoài đến sát mạn tàu. Nhóm người này có trang bị súng.

    Tàu cá hoạt động trên vùng biển Cà Mau. Ảnh: Dân Trí.

    Tàu cá hoạt động trên vùng biển Cà Mau. Ảnh: Dân Trí.

    Sau khi kiểm tra tàu, nhóm người trên tàu nước ngoài đưa tàu cá Cà Mau sang vùng biển Campuchia. Họ yêu cầu ông Nguyễn gọi điện thoại về cho bà Thúy chuyển 4.000 USD tiền chuộc (hơn 100 triệu đồng) thì mới thả tàu.

    Bà Thúy không đồng ý chuyển tiền vì qua kiểm tra cho thấy tàu cá của mình không vi phạm vùng biển nước ngoài và trình báo với cơ quan chức năng.

    Đến hơn 23h cùng ngày, phía tàu nước ngoài trả lại các máy móc, thiết bị đã thu giữ từ tàu cá Cà Mau và cho ông Nguyễn cùng thuyền viên điều khiển tàu rời đi.

    Sáng 8/3, ông Nguyễn điều khiển tàu cá về tới vùng biển Việt Nam và hoạt động bình thường đến 10 ngày sau vào bờ.

    Các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Cà Mau sau khi vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc đã xác định: tàu cá CM-95955-TS bị nước ngoài bắt giữ là có thật; khi bị nước ngoài bắt giữ thì tàu cá đang hoạt động tại vị trí toạ độ thuộc vùng biển của Việt Nam; tàu này hoạt động đúng ngành nghề theo giấy phép; khi xuất bến tàu cá đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định; thiết bị giám sát hành trình hoạt động bình thường từ khi ra biển đến khi vào bờ không có hành vi vi phạm.

    Ông Phạm Quốc Sử, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau cho biết, qua vụ việc thấy rằng, chủ tàu cá đã hiểu biết quy định. Bà Thúy thể hiện hành động không khuất phục trước bất công. Giá trị tàu cá rất lớn nhưng bà thúy kiên quyết không trả tiền chuộc để bảo vệ cái đúng. Đây là phương thức đấu tranh đúng đắn, có tác động tích cực góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc. Sở Tư pháp đã đề xuất UBND tỉnh Cà Mau giao huyện U Minh khen thưởng chủ tàu và cơ quan chức năng chuyên ngành tuyên truyền, phổ biến vụ việc đến ngư dân.

    UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất không xử lý vi phạm hành chính với trường hợp nêu trên theo đề xuất của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau. Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền sâu rộng vụ việc đến toàn thể ngư dân hoạt động trên biển biết và đề cao cảnh giác khi gặp tình huống tương tự xảy ra; các huyện ven biển xem xét, khen thưởng cho các cá nhân liên quan khi có tình huống tương tự xảy ra theo quy định, theo VOV.

    P.L (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngu-dan-ca-mau-quyet-khong-nop-tien-chuoc-khi-bi-nguoi-nuoc-ngoai-giu-a413969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan