+Aa-
    Zalo

    Chân dung người phụ nữ quyền lực giúp Việt Á tác động với cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

    (ĐS&PL) - Chỉ là cựu chuyên viên NXB Giáo dục Việt Nam nhưng Nguyễn Thị Thanh Thủy đã được Tổng giám đốc Công ty Việt Á chia lợi nhuận giá trị xuất khẩu kit test bởi vai trò tác động không hề nhỏ trong thương vụ của Việt Á với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế.

    Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa truy tố cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh liên quan đến vụ Việt Á.

    Ngoài ra có 37 bị bị can khác trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương cũng bị VKSND tối cao truy tố. Trong đó có 2 bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; và Nguyễn Bạch Thùy Linh, Giám đốc Công ty SNB Holding, về tội "Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

    Đây là 2 mắt xích quan trọng trong thương vụ tiền tỷ của Công ty Việt Á và loạt lãnh đạo cấp cao.

    chan dung nguoi phu nu quyen luc giup viet a tac dong voi cuu bo truong nguyen thanh long
    Bị can Nguyễn Bạch Thùy Linh (trái) và Nguyễn Thị Thanh Thủy. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Nguồn tin trên báo Pháp luật TP.HCM, cáo trạng của VKS thể hiện, đầu năm 2020, Công ty Việt Á do bị can Phan Quốc Việt làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc đã được cấp số đăng ký lưu hành tạm thời test xét nghiệm Covid-19.

    Tận dụng mối quan hệ quen biết từ trước nên ngày 18 và 20/3/2020, Nguyễn Thị Thanh Thuỷ cùng Nguyễn Bạch Thùy Linh chủ động gặp, bàn bạc với Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp (cấp phó của Việt).

    Sau khi bàn bạc, hai bên thống nhất giao cho Nguyễn Thị Thanh Thủy, thông qua Công ty Giang San (do Nguyễn Bạch Thùy Linh và chồng đứng tên chủ sở hữu) là Đại lý cấp 1, độc quyền xuất khẩu Test.

    Cuối tháng 3/2020, bà Trần Vũ Mai Hoàng (là em họ bị can Thuỷ), nhân viên Công ty Capitaland, thuộc Chính phủ Singapore có trao đổi thông tin với Thủy và Linh về việc Công ty Capitaland sẽ ủng hộ Chính phủ Việt Nam hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trị giá 1 triệu USD.

    Nhận thấy cơ hội giao dịch này, Thủy và Linh nói Công ty Giang San của Linh là Đại lý cấp 1 của Công ty Việt Á, đồng thời gợi ý cho bà Mai Hoàng báo cáo lãnh đạo Công ty Capitaland mua Test xét nghiệm Việt Á để tặng Chính phủ Việt Nam.

    Lãnh đạo Công ty Capitaland đồng ý với lời đề nghị của phía bị can Thủy thông qua bà Mai Hoàng. Nhưng phía công ty này cũng đưa ra điều kiện thực hiện giao dịch là phải có Thư cảm ơn của Chính phủ Việt Nam hoặc đại diện Chính phủ Việt Nam phải có mặt tại buổi lễ tiếp nhận ủng hộ, nhằm tăng uy tín cho Công ty trên thị trường Việt Nam.

    Với điều kiện Công ty Capitaland đưa ra, Việt Á không thực hiện được nên bị can Việt đồng ý chi 40% giá trị hợp đồng cho Thủy, Linh để Thuỷ thực hiện tác động, can thiệp theo đề nghị của Công ty Capitaland.

    Ngày 2/4/2020, Công ty Việt Á ký hợp đồng bán 40.000 Test xét nghiệm Covid-19 cho Công ty Capitaland, giá trị hợp đồng 23,5 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD). Và sau đó, ngày 3/4/2020, Công ty Capitaland thanh toán tiền cho Công ty Việt Á.

    Để giúp Việt Á thực hiện điều kiện của Capitaland, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã trực tiếp gọi điện thoại, đề nghị ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế) đến dự lễ trao tặng test xét nghiệm của Công ty Capitaland. Sau khi đồng ý, ông Long còn nhắn tin số điện thoại của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để bà Thủy gọi điện mời tham dự buổi lễ, báo Giao thông đưa tin.

    Kế hoạch thuận lợi, Thủy đã hoàn thành điều kiện giúp Việt Á, ngày 7/4/2020, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận test xét nghiệm. Tham dự buổi lễ có Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Long, khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.

    Sau lễ tiếp nhận, Phan Quốc Việt chi tiền phần trăm theo thỏa thuận vào tài khoản của chồng bị cáo Linh, tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

    Theo báo Giao thông, với những hành vi trên, VKS cáo buộc các bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Bạch Thùy Linh đã gợi ý để Công ty Capitaland ký hợp đồng mua test xét nghiệm từ Việt Á nhằm hưởng lợi bất chính 40% giá trị hợp đồng.

    "Để hoàn thành hợp đồng và nhận được tiền, bị can Thủy đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo cấp cao để can thiệp, tác động Nguyễn Thanh Long có mặt tại buổi lễ trao test xét nghiệm Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam, theo đúng yêu cầu của Công ty Capitaland", cáo trạng nêu rõ.

    Từ sự tác động của mình đến thương vụ làm ăn của Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Bạch Thùy Linh được hưởng lợi 8,085 tỷ đồng tiền % ngoài hợp đồng. Trong đó, bà Thủy hưởng lợi 2 tỷ đồng, Linh hưởng lợi 6,085 tỷ đồng. Hành vi này VKSND tối cao truy tố 2 bị can thuộc khung hình phạt tại khoản 3, Điều 366 Bộ luật Hình sự, với mức 5-10 năm tù.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nguoi-phu-nu-quyen-luc-giup-viet-a-tac-dong-voi-cuu-bo-truong-nguyen-thanh-long-a593406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan