+Aa-
    Zalo

    Châu Âu đối mặt với khủng hoảng năng lượng vào năm 2023

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo châu Âu có thể đối mặt với tình trạng khủng hoảng năng lượng vào năm 2023 tới.

    Châu Âu có nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để có thể hoạt động trong suốt cả năm nhưng năm 2023 có thể là "một kịch bản khác". Đây là lời cảnh báo được đưa ra trong cuộc họp báo chung của Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, CNN đưa tin ngày 12/12 (giờ địa phương). 

    chau au doi mat voi khung hoang nang luong vao nam 2023
    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol chia sẻ triển vọng về nguồn cung khí đốt của EU vào năm 2023, ở Brussels (Bỉ), ngày 12/12. Ảnh: Shutterstock.

    Theo đó, một báo cáo mới từ IEA cho thấy châu Âu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, khoảng 27 tỷ mét khối vào năm 2023. Con số này tương đương với gần 7% mức tiêu thụ hàng năm của khu vực này. 

    Theo CNN, ba nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng tại châu Âu bao gồm: Nga, quốc gia đã gửi khoảng 60 tỷ mét khối khí đốt tới EU trong năm 2022, có thể ngừng hoàn toàn dòng chảy vào năm tới; mùa đông lạnh giá đã bao trùm các quốc gia Bắc Âu; thị trường khí đốt tự nhiên có thể bị rung chuyển nếu nền kinh tế Trung Quốc tăng tốc trở lại khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ.

    Trong đánh giá của mình, IEA nhận thấy việc thiếu hụt khoảng 57 tỷ mét khối khí đốt có thể sẽ xuất hiện vào năm 2023. Trong số đó, 30 tỷ mét khối có thể được bảo vệ do tích cực dự trữ và nỗ lực tự nguyện giảm 15% nhu cầu khí đốt trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023. 

    Tuy nhiên, điều này vẫn có thể để lại thâm hụt. Thử nghiệm của IEA giả định rằng dòng khí đốt qua đường ống của Nga đến châu Âu ngừng hoàn toàn từ đầu năm 2023, lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu của Trung Quốc trở lại mức của năm 2021 và các cơ sở lưu trữ của châu Âu chỉ đạt mức 30% vào cuối mùa đông này.

    Theo IEA, sự thiếu hụt khí đốt còn lại có thể được giảm bớt nếu nỗ lực hơn nữa được thực hiện để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, tăng cường sử dụng máy bơm nhiệt và khuyến khích những một số thay đổi khác. 

    Các chính sách do IEA đề xuất có thể sẽ tiêu tốn khoảng 100 tỷ Euro (106 tỷ USD). 

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-doi-mat-voi-khung-hoang-nang-luong-vao-nam-2023-a560267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan