+Aa-
    Zalo

    Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng kỷ lục

    (ĐS&PL) - Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng lên mức kỷ lục vào năm 2022, sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, khiến chính phủ các quốc gia châu Âu tăng cường phòng thủ, đẩy tăng chi tiêu hàng năm lên mức cao nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

    Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, chi tiêu quốc phòng toàn cầu năm đã tăng 3,7%, đạt mức cao kỷ lục 2,24 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Riêng châu Âu, chi tiêu tăng 13%, chủ yếu là do sự gia tăng của Nga và Ukraine.

    chi tieu quan su toan cau tang ky luc vi xung dot nga ukraine dspl

    Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng cao trong năm 2022.

    Nhiều quốc gia khác trên khắp châu Âu cũng tăng cường ngân sách quân sự và lên kế hoạch chi mạnh tay hơn nữa, giữa bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Nhà nghiên cứu cấp cao Nan Tian của SIPRI cho biết: “Sự gia tăng liên tục trong chi tiêu quân sự toàn cầu trong những năm gần đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng bất an. Các quốc gia đang củng cố sức mạnh quân sự để đối phó với môi trường an ninh đang xấu đi”.

    Theo dữ liệu từ SIPRI, chi tiêu quân sự của Ukraine đã tăng 640% trong năm 2022, mức tăng hằng năm lớn nhất kể từ năm 1949. Con số này không bao gồm số lượng lớn viện trợ quân sự tài chính do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

    Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Nga ước tính tăng 9,2%. Tuy nhiên, SIPRI lưu ý các số liệu này "không hoàn toàn chắc chắn".

    "Sự khác biệt giữa kế hoạch ngân sách của Nga và chi tiêu quân sự thực tế của nước này vào năm 2022 cho thấy chiến dịch quân sự ở Ukraine đã gây tổn thất cho Nga nhiều hơn so với dự tính", Giám đốc Chương trình chi tiêu quân sự và sản xuất vũ khí của SIPRI Lucie Beraud-Sudreau bình luận.

    Phần Lan và Thụy Điển cũng là một trong những quốc gia tăng chi tiêu quân sự nhiều nhất. Việc Phần Lan mua máy bay chiến đấu F-35 đã góp phần tăng 36% chi tiêu quốc phòng của nước láng giềng Nga. Quốc gia này mới gia nhập khối phòng thủ NATO trong tháng này với tư cách là thành viên thứ 31. Trong khi đó, Thụy Điển vẫn đang chờ gia nhập liên minh.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tieu-quan-su-toan-cau-tang-ky-luc-a573301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan