+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng nhan sắc sau khi được phục dựng của nàng Shep-en-Isis từ xác ướp Ai Cập 2.600 tuổi

    (ĐS&PL) - Bằng việc sử dụng công nghệ chụp cắt lớp và dữ liệu hình thái học từ hài cốt, các nhà khoa học đã phục dựng gương mặt của xác ướp Ai Cập nổi tiếng nhất ở Thụy Sĩ mang tên Shep-en-Isis, hay Schepenese.

    Dự án phục dựng được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu FAPAB ở Sicily và Đại học Flinders ở Australia, cộng tác với Cicero Moraes, một nhà thiết kế từng tạo ra hàng loạt hình phục dựng gương mặt của những nhân vật lịch sử như Mary 3D đến từ Brazil. 

    phuc dung guong mat xac uop 2 600 nam dspl1 3
    Xác ướp Shep-en-Isis, nay thuộc sở hữu của Thụy Sĩ - Ảnh: FAPAB Research Center / Cicero Moraes

    Nàng Shep-en-Isis được phát hiện vào năm 1819 ở Deir el-Bahari, trong một phức hợp đền thờ phục vụ tang lễ và lăng mộ nằm ở bờ tây sông Nile tại Ai Cập, trước khi chuyển tới Thụy Sĩ năm 1820.

    Nàng nằm trong ngôi mộ gia đình cùng với cha, một quý tộc giàu có, thuộc dòng dõi các thầy tu, được học hành nề nếp và có bằng cấp chính quy.

    Theo các chuyên gia, Shep-en-Isis là con gái của một thầy tu ở thành phố Thebes, sống ở đầu Vương triều thứ 6 và qua đời vào năm 610 trước Công nguyên. Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa thể xác định tên hoặc nghề nghiệp của chồng Shep-en-Isis và liệu cô đã sinh con hay chưa.

    Xác ướp sau đó  được lưu giữ ở thư viện São Galo tại thành phố St Gallen, Thụy Sĩ.

    Theo báo cáo đầu tiên từ năm 1820 sau khi phát hiện xác ướp, hàm răng của Shep-en-Isis vẫn còn nguyên vẹn và ở tình trạng tốt, nhóm nghiên cứu cho rằng đây là một trong những đặc điểm hình dáng đáng chú ý nhất trong quá trình phục dựng.

    phuc dung guong mat xac uop 2 600 nam dspl1
    Gương mặt phục dựng của xác ướp Shep-en-Isis. Ảnh: Trung tâm nghiên cứu FAPAB

    Dựa trên độ tuổi giải phẫu và phong cách bày biện bên trong quan tài, tiến sĩ Michael Habicht đến từ Đại học Flinders và cộng sự suy đoán cô sinh vào khoảng năm 650 trước Công nguyên và mất vào năm 620 - 610 trước Công nguyên.

    Công trình tái tạo khuôn mặt xác ướp Ai Cập được đứng đầu bởi chuyên gia người Brazil Cícero Moraes, nổi tiếng trong lĩnh vực tái tạo pháp y các nhân vật lịch sử. Ông và các cộng sự đã sử dụng các bằng chứng giải phẫu từ xác ướp, kết hợp dữ liệu từ các nghiên cứu nhân chủng học và các dữ liệu khác về Shep-in-Isis để có được dung nhan hoàn chỉnh nhất.

    Các nhà nghiên cứu đã xây dựng dần dần từng lớp cơ, thêm mô, mắt và da trước khi bổ sung những cho tiết như tóc và các đốm tàn nhang nhỏ quanh mũi để hoàn thiện hình ảnh. 

    Hình dáng tai của xác ướp được phục dựng khá chính xác. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia chưa biết rõ màu mắt hoặc màu da của Shep-en-Isis. Họ giả định cô có đôi mắt màu nâu và làn da ngăm. Họ không phục dựng trang sức, trang phục và tóc giả của Shep-en-Isis do dự án tập trung vào hình dáng và bằng chứng giải phẫu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-nhan-sac-sau-khi-duoc-phuc-dung-cua-nang-shep-en-isis-tu-xac-uop-ai-cap-2-600-tuoi-a526748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan