+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 21/11: Hamas tiến gần hơn tới thỏa thuận ngừng bắn với Israel

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh chính trị của Hamas mới đây cho biết lực lượng này gần đạt thỏa thuận tạm ngừng bắn với Israel trong xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn tin từ hãng tin AFP cho biết, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh hôm nay (21/11) cho biết lực lượng này sắp đạt được thoả thuận ngừng bắn với Israel. “Chúng tôi sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn”, ông Haniyeh tuyên bố trên Telegram.

    Ông Ismail Haniyeh không nêu chi tiết các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn trong bài đăng trên Telegram hôm nay. Song, ông nói rằng lực lượng Hamas đã đưa ra câu trả lời cho các nhà hòa giải Qatar, VnExpress thông tin.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 21 11 2023 hamas tien gan hon toi thoa thuan ngung ban voi israel
    Lãnh đạo lực lượng Hamas - ông Ismail Haniyeh. Ảnh: AP

    Hamas có văn phòng chính trị tại Qatar và ông Haniyeh cũng đang ở quốc gia này. Hai nguồn thạo tin nói rằng thỏa thuận dự kiến có lệnh ngừng bắn 5 ngày, gồm ngừng bắn trên bộ và giới hạn các hoạt động trên không của Israel ở miền nam Gaza, để tạo điều kiện cho việc chuyển hàng viện trợ. Khoảng 300 người Palestine sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

    Đổi lại, khoảng 50-100 con tin đang bị Hamas và tổ chức Hồi giáo Jihad giữ, sẽ được thả. Nhóm này bao gồm dân thường Israel và những người mang quốc tịch khác, nhưng không có quân nhân. Quan chức Hamas Izzat el Reshiq nói rằng chi tiết thỏa thuận sẽ do quan chức Qatar công bố.

    Giới chức Israel cho biết Hamas bắt hơn 240 con tin sau vụ tấn công ngày 7/10. Trước đó, ngày 13/11, người phát ngôn Abu Obaida của Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas cho biết lực lượng này đã đề nghị Israel thả 50-70 con tin, trong đó tất cả đều là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

    Đề xuất của Hamas cũng bao gồm việc thả 75 phụ nữ Palestine và 200 trẻ em khỏi các nhà tù của Israel. "Đối phương đã yêu cầu thả 100 người bị bắt. Nhưng họ đang trốn tránh và trì hoãn", ông Obaida nói

    Trong một diễn biến khác, Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) có trụ sở tại Geneva cho biết bà Mirjana Spoljaric, chủ tịch uỷ ban, đã gặp lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Qatar vào ngày 20/11 để "thúc đẩy các vấn đề nhân đạo" liên quan đến cuộc xung đột. Bà cũng đã gặp riêng chính quyền Qatar.

    Tổ chức này cho biết đây không phải là một phần của cuộc đàm phán nhằm giải thoát con tin. Nhưng với tư cách là một bên trung gian trung lập, họ sẵn sàng "tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ việc thả con tin nào trong tương lai mà các bên có thể đồng ý".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-21-11-2023-hamas-tien-gan-hon-toi-thoa-thuan-ngung-ban-voi-israel-a600386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan