+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 24/11: Lệnh ngừng bắn được thực thi, Hamas thả 13 con tin

    (ĐS&PL) - Thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày và trao đổi con tin đã chính thức được Israel và Hamas thực thi từ hôm nay (24/11).

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, lệnh ngừng bắn 4 ngày bắt đầu lúc 7h ngày 24/11 (theo giờ địa phương), 13 con tin Israel đầu tiên sẽ được Hamas trả tự do vào lúc 16h cùng ngày.

    Trong đó, những con tin thuộc cùng một gia đình sẽ được xếp chung nhóm. Mỗi ngày sẽ có một số con tin được Hamas trao trả và sẽ đạt con số 50 người trong 4 ngày đúng như thỏa thuận hai bên đã thống nhất trước đó.

    Người Palestine đồng thời cũng sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel như một phần của thỏa thuận. "Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ dẫn đến cơ hội bắt đầu một cuộc đàm phán lớn hơn nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài”, ông Al-Ansari nói.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 24 11 2023 lenh ngung ban duoc thuc thi hamas tha 13 con tin
    Lệnh ngừng bắn được thực thi từ ngày 24/11. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên của Al-Qassam – một cánh quân sự của lực lượng Hamas sau đó cũng đã lên tiếng xác nhận thời gian lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Trong thời gian này, sẽ không có bất kỳ hoạt động quân sự nào được thực hiện từ cả hai phía.

    Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, nước này đã nhận được danh sách ban đầu về những con tin sẽ được thả khỏi Dải Gaza. Các cơ quan liên quan hiện đang kiểm tra chi tiết danh sách và đang liên lạc với gia đình các con tin.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại đây.

    Chính phủ Israel hôm 22/11 đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong vòng 4 ngày với lực lượng Hamas để đổi lấy tự do cho 50 con tin. Lệnh ngừng bắn cũng có thể được kéo dài nếu có thêm con tin được thả. Israel đề xuất cứ 10 con tin được thả sẽ có thêm một ngày ngừng bắn.

    Theo số liệu của quân đội Israel, hiện có 239 con tin đang bị giam giữ ở Gaza bao gồm cả công dân nước ngoài từ 26 quốc gia khác. Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực.

    Chính quyền Ai Cập mới đây cho biết sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu, mỗi ngày 130.000 lít dầu diesel, 4 xe tải chở khí đốt cùng 200 xe tải chở hàng viện trợ sẽ được chuyển vào Dải Gaza.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-24-11-2023-lenh-ngung-ban-duoc-thuc-thi-hamas-tha-13-con-tin-a600884.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan