+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 24/11: Phương Tây lập liên minh hỗ trợ phòng không cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    "Cảm ơn các quốc gia đã tham gia vào những nỗ lực này nhằm hỗ trợ bảo vệ các thành phố và làng mạc của chúng tôi trước cuộc tấn công của Nga. Lá chắn phòng không của Ukraine mạnh hơn mỗi tháng", Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ngày 23/11. 

    Theo ông Zelensky, liên minh phòng không mới gồm 20 nước phương Tây được công bố tại hội nghị trực tuyến diễn ra cùng ngày của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (UDCG), còn gọi là "nhóm Ramstein". Đây là tổ chức gồm 54 quốc gia, trong đó có toàn bộ 31 thành viên NATO, được thành lập năm ngoái nhằm thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi xung đột với Nga bùng phát.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 11 2023 phuong tay lap lien minh ho tro phong khong cho ukraine
    20 quốc gia phương Tây lập liên minh hỗ trợ phòng không cho Ukraine. Ảnh: Air Force Times

    Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Bộ Quốc phòng Đức cũng đã thông tin về việc thành lập liên minh phòng không mới này. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về liên minh chưa được tiết lộ. 

    Liên quan đến thoả thuận trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov lưu ý, các bên tham gia cũng đã đồng thuận về những sự hỗ trợ khác cho Kiev, bao gồm gói phòng không của Đức - được công bố trong tuần này trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đến Kiev; gói tài trợ của Hà Lan và viện trợ của Estonia để hỗ trợ năng lực công nghệ thông tin.

    Từ lâu, Tổng thống Zelensky đã đề cập đến việc cải thiện khả năng phòng không của nước này, coi đây là yếu tố then chốt giúp bảo vệ các thành phố Ukraine trước các cuộc không kích của Nga - bao gồm cả cơ sở hạ tầng năng lượng - khi thời tiết bước vào mùa đông lạnh giá. Ở những thời điểm khác nhau của cuộc chiến, Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine.

    Đức hết tiền viện trợ Ukraine

    Tờ Der Tagesspiegel đưa tin, bất chấp thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius công bố trong chuyến thăm Ukraine gần đây, vẫn có những câu hỏi được đặt ra về khả năng của Đức trong việc thực hiện các cam kết hiện có, chứ chưa nói đến việc cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

    Der Tagesspiegel nhận định Đức có thể sắp đạt đến giới hạn về khả năng tài chính để cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Tờ báo cũng cho rằng Berlin sẽ không thể giao thêm xe tăng cho Kiev như đã cam kết.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 11 2023 phuong tay lap lien minh ho tro phong khong cho ukraine2
    Đức hết tiền viện trợ Ukraine. Ảnh: DW

    Tuần trước ủy ban ngân sách của quốc hội Đức đã hoãn đưa ra quyết định về dự thảo ngân sách năm 2024. Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz gặp khó khăn sau khi một tòa án ra lệnh cấm tái sử dụng 60 tỷ euro (65 tỷ USD) trong khoản ngân sách chưa sử dụng còn lại sau đại dịch Covid-19. Trong số các phần ngân sách đó có kế hoạch của Berlin nhằm tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine lên 8 tỷ euro vào năm tới.

    Der Tagesspiegel dẫn lời nhà hoạch định chính sách tài chính Ingo Gaedechens, thành viên của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập, cảnh báo hiện tại không có gì chắc chắn."Nếu viện trợ cho Ukraine cũng bị cắt giảm như một phần của kế hoạch cắt giảm chung, điều đó sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc", ông nói.

    Nhà lập pháp Đức giải thích rằng, nếu quốc hội Đức không thông qua việc gia tăng phân bổ ngân sách cho viện trợ quân sự cho Ukraine ngay bây giờ, "trong năm tới, Đức sẽ không thể gửi thêm viện trợ cho Ukraine, cũng như không thể tiến hành thay thế các hệ thống vũ khí đã chuyển giao".

    Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Kiev sau Mỹ, đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại quân đội Nga. Chuyến thăm không báo trước của Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Ukraine gần đây diễn ra sau khi trọng tâm chú ý toàn cầu chuyển sang cuộc chiến ở Gaza, làm dấy lên mối lo ngại về việc các nước sẽ giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Ukraine.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-24-11-2023-phuong-tay-lap-lien-minh-ho-tro-phong-khong-cho-ukraine-a600827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan