+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 26/11: Tiến hành đợt trao đổi con tin lần thứ hai giữa Israel và Hamas

    (ĐS&PL) - Trong thông báo ngày 25/11, nhà trung gian đàm phán Qatar cho hay tổng cộng 13 con tin Israel sẽ được trả tự do “trong tối 25/11” (giờ địa phương) để đổi lấy 39 tù nhân người Palestine, sau khi phía Hamas trì hoãn việc thả con tin đợt 2 theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Gaza.

    VOV đưa tin, trong ngày thứ hai thực thi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas do Ai Cập, Qatar và Mỹ làm trung gian có hiệu lực từ ngày 24/11, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas tuyên bố quyết định trì hoãn trao trả con tin đợt thứ hai cho đến khi Israel cam kết cho phép các xe tải cứu trợ đi vào phía bắc Dải Gaza. Hamas cũng cáo buộc Israel không tuân thủ các tiêu chuẩn đã thỏa thuận về việc thả tù nhân. Theo đó Hamas cho rằng, Israel chỉ thả những tù nhân còn một thời gian ngắn chấp hành án phạt tù, nhưng lại phớt lờ những tù nhân đang mòn mỏi trong các nhà tù và đã thụ án lâu hơn những người khác.

    Đáp lại động thái trì hoãn trao trả con tin của Hamas, phía Israel đã đe dọa sẽ nối lại chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng này ở Dải Gaza, nếu những người bị giam giữ không được thả trong đợt thứ hai. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các thành viên trong nội các chiến tranh đã tổ chức các cuộc tham vấn an ninh về số phận của thỏa thuận ngừng bắn và phản ứng của Israel nếu thỏa thuận trao đổi tù nhân thất bại. Israel đã đặt ra thời hạn cho Hamas đến nửa đêm (theo giờ địa phương) để thả những người bị giam giữ.

    Việc trì hoãn thực hiện trao đổi con tin và tù nhân đợt hai đã dẫn đến căng thẳng nghiêm trọng và những lo ngại về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Tuy nhiên theo truyền thông khu vực, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này đã được giải quyết vào cuối ngày hôm qua, nhờ những nỗ lực ngoại giao con thoi không ngừng nghỉ của Qatar và Ai Cập để đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn tiếp tục được thực thi. Hamas đã phản hồi tích cực trước các nỗ lực của hai nước trung gian, sau khi phong trào này được thông báo về cam kết của Israel đối với tất cả các điều kiện được quy định trong thỏa thuận ngừng bắn.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 26 11 tien hanh dot trao doi con tin lan thu hai giua israel va hamas
    Một nhà tù của Israel, nơi giam giữ các tù nhân Palestine.

    Được biết, trước đây, trên mạng xã hội X, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã có 17 con tin, gồm 13 người Israel và 4 công dân Thái Lan, đã được đưa đến Ai Cập và đang trên đường tới Israel.

    Ngoài ra, kênh truyền hình al Jazeera cũng phát đi hình ảnh xe bus những tù nhân Palestine được phóng thích lần này ở Beitunia, thuộc khu Bờ Tây. Hãng thông tấn WAFA của Palestine trước đó xác nhận những tù nhân này đã được đưa đến Jerusalem.

    Đợt trao đổi con tin thứ hai này giữa Hamas và IDF vốn được dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16h ngày 25/11 theo giờ địa phương, nhưng đã bị trì hoãn trong nhiều giờ sau khi Hamas cáo buộc Israel không thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo 4 ngày, vốn đã được các bên nhất trí sau hơn 6 tuần giao tranh đẫm máu.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 24/11: Đức sắp hết tiền để viện trợ cho Ukraine?

    Cũng trong ngày 25/11, Ai Cập đã tiếp nhận 5 máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo dành cho Dải Gaza từ Nga, Oman, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia tại sân bay El-Arish. Kênh truyền hình Al-Qahera News cùng ngày đưa tin 7 xe tải chở nhiên liệu đã vào Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah.

    Theo tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập (ERC) ở khu vực Bắc Sinai, đã có 100 xe tải viện trợ nhân đạo đã vào Gaza cùng với các xe chở nhiên liệu, theo Thông tấn xã Việt Nam.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-26-11-tien-hanh-dot-trao-doi-con-tin-lan-thu-hai-giua-israel-va-hamas-a601068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan