+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/10: Gaza đối mặt với khủng hoảng nhân đạo, Li Băng kêu gọi Israel ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Li Băng mới đây đã lên tiếng kêu gọi Israel ngừng giao tranh với Hezbollah trong bối cảnh Dải Gaza đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo.

    "Thực sự chúng tôi không muốn chiến tranh. Chính phủ không muốn chiến tranh. Chúng tôi đang đối thoại với nhiều nhóm khác nhau. Nhưng tình hình không thể kiểm soát được vì tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Gaza", Ngoại trưởng Li Băng Abdallah Bou Habib nói với hãng tin CNN hôm 20/10, đồng thời kêu gọi Israel tuyên bố ngừng bắn trong 48 giờ.

    Quân đội Israel đã đấu súng xuyên biên giới với nhóm chiến binh Hezbollah tại Li Băng trong suốt tuần qua. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tấn công một chốt của Hezbollah và đánh chặn "một mục tiêu" đang hướng từ Li Băng tới không phận Israel.

    Đầu tuần này, Lực lượng Phòng vệ Israel và các cơ quan khác đã công bố kế hoạch sơ tán 28 cộng đồng dân cư sống trong phạm vi 2km tính từ biên giới Li Băng. Quân đội Israel cho biết lực lượng Israel tiếp tục nhắm vào các mục tiêu Hezbollah ở Li Băng khi căng thẳng gia tăng dọc biên giới.

    chien su israel hamas ngay 22 10 li bang keu goi israel ngung giao tranh voi hezbollah
    Li Băng kêu gọi Israel ngừng giao tranh với Hezbollah trong bối cảnh Dải Gaza đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo. Ảnh: Anadolu

    Trong khi đó, Lực lượng Hezbollah tuyên bố đã "chuẩn bị đầy đủ" để tham gia cùng Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel vào thời điểm thích hợp. Thiếu tướng Uri Gordin, chỉ huy Bộ Tư lệnh Mặt trận Tổ quốc của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho biết nước này sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra, trong đó có những diễn biến ở biên giới với Li Băng.

    Hezbollah có hàng nghìn chiến binh thiện chiến từng tham gia cuộc xung đột kéo dài 12 năm ở Syria, đồng thời sở hữu nhiều loại máy bay không người lái quân sự khác nhau. Ước tính lực lượng này có khoảng 150.000 rocket và tên lửa, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác có thể tấn công bất cứ khu vực nào ở Israel.

    Israel luôn coi Hezbollah là mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng nhất. Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về mặt trận thứ hai ở biên giới Israel - Li Băng, nếu lực lượng Hezbollah tham chiến. Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cũng cảnh báo "mặt trận mới" nhằm vào Israel trong xung đột với Hamas có thể mở ra, tùy thuộc vào những hành động của Israel.

    Trong một diễn biến khác, ngày 20/10, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Israel Daniel Hagari cho biết Israel đang chuẩn bị cho “các giai đoạn tiếp theo” trong cuộc chiến với nhóm Hamas. Theo người phát ngôn, ưu tiên hàng đầu của Israel là đòi lại tất cả con tin và xác định vị trí những người mất tích “bằng mọi cách có thể, bao gồm: dân sự, tình báo và quân sự”.

    Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cảnh báo, các bệnh viện ở Gaza đang "trên bờ vực sụp đổ". OCHA cho biết số bệnh nhân được điều trị hoặc chờ được điều trị đã lên tới 150% công suất của các bệnh viện, và bệnh nhân đang phải nằm điều trị trên sàn nhà và hành lang.

    Theo thống kê của OCHA, 60% cơ sở chăm sóc sức khỏe đã đóng cửa ở Gaza, trong khi các bệnh viện đang vật lộn để hoạt động trong bối cảnh thiếu điện, thuốc men, thiết bị và nhân viên y tế.

    Trong khi đó, tình hình nguồn cung nước ở Gaza vẫn nghiêm trọng. Liên hợp quốc cho biết, nhà máy khử muối còn hoạt động cuối cùng đã đóng cửa vào cuối tuần trước do thiếu nhiên liệu. Nhà máy xử lý nước thải còn hoạt động cuối cùng cũng rơi vào tình trạng tương tự.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-22-10-2023-li-bang-keu-goi-israel-ngung-giao-tranh-voi-hezbollah-a596125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan