+Aa-
    Zalo

    Cơ sở quân sự bí mật của Trung Quốc ở Vanuatu có thể là trạm theo dõi không gian

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những nhà phân tích cho biết có thể Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở để theo dõi các tàu vũ trụ, và thêm rằng cơ sở này có tiềm năng được sử dụng để thu thập thông tin

    Những nhà phân tích cho biết có thể Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở để theo dõi các tàu vũ trụ, và thêm rằng cơ sở này có tiềm năng được sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

    Các nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sự hiện diện trên biển đang ngày càng được kiểm soát chặt chẽ. Phương tiện truyền thông Úc những ngày gần đây báo cáo rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị xây dựng căn cứ quân sự ở Vanuatu, đe dọa đến an ninh quốc gia Úc. Bắc Kinh và Vanuatu đã nhanh chóng bác bỏ thông tin.

    Trung Quốc cần cơ sở để thử nghiệm tên lửa và theo dõi không gian. Ảnh minh họa: SCMP

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết có thể Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở để theo dõi các tàu vũ trụ, và thêm rằng cơ sở này có tiềm năng được sử dụng để thu thập thông tin tình báo và các mục đích quân sự khác.

    Chuyên gia quân sự Zhou Chenming nói rằng địa thế của Vanuatu không phù hợp với căn cứ quân sự, nhưng Trung Quốc đang có kế hoạch thử nghiệm nhiều tên lửa hơn và rất nhiều trong số đó rơi xuống khu vực Nam Thái Bình Dương thưa thớt dân cư. Có thể vì vậy nên Bắc Kinh cần một trạm giám sát và kiểm soát trong khu vực.

    Hiện Bắc Kinh đang nghiên cứu một thế hệ tên lửa mới nhằm đưa các phi hành gia của mình lên mặt trăng và hơn thế nữa.

    "Trung Quốc cần một trạm kiểm soát không gian ở Nam Thái Bình Dương vì cần sẽ phóng nhiều tên lửa nặng", Zhou nói. "Việc đầu tư là điều dễ hiểu vì những dự án mà Trung Quốc tham gia ở nước ngoài đều bị tưởng tượng là một căn cứ quân sự, đặc biệt là khi các dự án vũ trụ được thực hiện bởi quân đội Trung Quốc".

    Hôm qua (10/4), Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng báo cáo của Fairfax Media ở Sydney, trích dẫn một nguồn tin không rõ nguồn gốc nói rằng các cuộc thảo luận sơ bộ đã được tổ chức để xây dựng một căn cứ quân sự, "hoàn toàn không đúng sự thật".

    Bộ trưởng Ngoại giao Vanuatu Ralph Regenvanu cũng khẳng định rằng “chưa từng có ai trong chính quyền nói về căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Vanuatu”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-so-quan-su-bi-mat-cua-trung-quoc-o-vanuatu-co-the-la-tram-theo-doi-khong-gian-a225624.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan