+Aa-
    Zalo

    Con tin người Israel vừa được thả: "Hamas có một mạng lưới đường hầm khổng lồ bên dưới lòng đất"

    (ĐS&PL) - Cụ bà là con tin được Hamas thả tự do đã kể lại bí mật đường hầm tại Gaza. Theo đó, đường hầm tại Hamas trông giống như một mạng nhện khổng lồ.

    CNN đưa tin, ngồi trên xe lăn và trả lời báo giới bằng tiếng Do Thái tại bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, cụ bà Israel Yocheved Lifschitz đã kể lại việc bà bị các tay súng Hamas bắt giữ tại nhà ở Kibbutz Nir Oz, Israel, gần biên giới Gaza.

    Sáng thứ 7 (ngày 7/10), mọi thứ bỗng trở nên rất yên tĩnh. Sau đó, một đợt pháo kích nhắm vào khu định cư”, bà nói. “Không lâu sau, lực lượng Hamas đã phá hàng rào biên giới và tiến lên phía trước”.

    Bà cho biết: “Tôi đã bị họ đưa đi bằng xe máy chở về phía Gaza”. Con gái bà - người phiên dịch tiếng Anh, giải thích rằng, trong quá trình lái xe về cứ điểm, nhóm Hamas để bà nằm nghiêng trên xe máy, với đầu ở một bên và hai chân ở một bên, khiến bà bị đau và bị bầm tím. Sau đó, Hamas đã đưa bà xuống lòng đất, nơi có một hệ thống đường hầm đã được xây dựng.

    con tin nguoi israel vua duoc tha hamas co mot mang luoi duong ham khong lo ben duoi long dat2
    Cụ bà người Israel Yocheved Lifschitz Yocheved Lifshitz nói chuyện với các phóng viên ở bệnh viện Ichilov, Tel Aviv, Israel, ngày 24/10.

    Con gái của bà Lifschit phiên dịch rằng: “Họ phải đi bộ vài km dưới mặt đất ẩm ướt. Có một mạng lưới đường hầm khổng lồ bên dưới lòng đất. Nó trông giống như một mạng nhện”.

    Bà Lifschit cho biết trong đường hầm, có nhiều bác sĩ và nhân viên y tế chờ đón các con tin. Ban đầu, bà được phân nhóm cùng 25 người khác. Sau đó, Hamas đã xếp bà vào một nhóm nhỏ hơn cùng với 5 người khác. “Khi chúng tôi đến đó, các tay súng nói rằng họ là những người tin vào Kinh Koran và họ sẽ không làm hại chúng tôi. Chúng tôi sẽ chịu những điều kiện tương tự như họ trong đường hầm”, bà kể.

    Bà cho biết Hamas cắt cử những người bảo vệ, một nhân viên y tế và một bác sĩ để theo dõi các con tin. Họ được phân phát các loại thuốc cần thiết và được ăn uống. Ngoài ra, lực lượng này cũng quan tâm đến vấn đề vệ sinh để đảm bảo các con tin không bị bệnh. Bà cho biết, Hamas có thể đã chuẩn bị từ rất lâu cho việc bắt giữ các con tin khi thậm chí còn phân phát dầu gội và dầu xả cho họ.

    Mô tả về tình cảnh trong lòng đất, bà nói rằng các con tin đều ngủ trên nệm, trong khi các đường hầm “hầu hết là ẩm ướt ở khắp mọi nơi”. Khi được hỏi về cuộc trò chuyện giữa bà và lực lượng Hamas, bà cho biết “họ đã cố gắng trò chuyện”.

    Chúng tôi không nói về chính trị. Họ nói đủ thứ chuyện. Họ rất thân thiện với chúng tôi”, bà mô tả.

    con tin nguoi israel vua duoc tha hamas co mot mang luoi duong ham khong lo ben duoi long dat
    Bà Yocheved Lifschitz.

    Ngày 23/10, bà được Hamas trả tự do cùng người hàng xóm Nurit Cooper, 79 tuổi. Cả hai bà đều là cư dân của Nir Oz.

    Đến thời điểm hiện tại, Hamas đã thả tổng cộng 4 con tin, nhưng vẫn còn khoảng 200 người khác bị giam giữ.

    “Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc cho đến khi tất cả mọi người được về nhà”, bà Lifschitz nói.

    Phát biểu bên ngoài Trung tâm Y tế Sourasky của Tel Aviv hôm thứ Ba, bà Lifschitz cáo buộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phớt lờ các mối đe dọa từ Hamas.

    “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể rơi vào hoàn cảnh này”, bà nói.

    Kể từ khi Israel rút khỏi Dải Gaza năm 2005, nước này đã chi hàng tỷ đô la để bảo vệ biên giới khỏi các cuộc tấn công.

    “Nó chẳng giúp ích gì”, bà Lifschitz nói về hàng rào biên giới tốn kém đã bị các chiến binh chọc thủng vào ngày 7/10.

    Sự thờ ơ của Shinbet (Cơ quan An ninh Israel) và IDF đã khiến chúng tôi tổn thương rất nhiều. Họ (Hamas) đã cảnh báo trước ba tuần. Họ đốt phá các cánh đồng, họ gửi khinh khí cầu, nhưng IDF không thực sự để tâm”.

    Phát biểu sau vụ tấn công ngày 7/10, người phát ngôn IDF Jonathan Conricus cũng thừa nhận “toàn bộ hệ thống đã thất bại”.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-tin-nguoi-israel-vua-duoc-tha-hamas-co-mot-mang-luoi-duong-ham-khong-lo-ben-duoi-long-dat-a596497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan