+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không nên công khai thông tin cá nhân lên mạng

    (ĐS&PL) - Công an TP.HCM khuyến cáo công dân không nên công khai các thông tin cá nhân một cách tùy tiện trên không gian mạng, để tránh bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt, sử dụng thủ đoạn lừa đảo.

    Chiều 9/11, báo VietNamNet đưa tin, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

    Tại buổi họp, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã nêu các biện pháp bảo vệ và xử lý tình trạng tiết lộ thông tin cá nhân, mua bán thông tin cá nhân tràn lan trên mạng.

    cong an tp hcm khuyen cao nguoi dan khong nen cong khai thong tin ca nhan len mang dspl

     Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: VietNamNet

    Cụ thể, theo ông Hà, bên cạnh triển khai các giải pháp về bảo vệ thông tin cá nhân, Công an TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức công tác nắm tình hình, đấu tranh, xử lý các hành vi thu thập, mua bán, trao đổi trái phép dữ liệu cá nhân, dữ liệu số theo quy định pháp luật.

    Qua đó, đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật. Trong đó, 3 đối tượng liên quan hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả; 9 đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng.

    Về tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân, theo ông Hà, có 4 nguyên nhân chính.

    Thứ nhất, hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp còn rất hạn chế. Một số tổ chức có hoạt động thu thập dữ liệu chưa đảm bảo bí mật; sử dụng dữ liệu cá nhân trái với mục đích thu thập; tự ý cung cấp cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

    Thứ hai, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân hết sức tinh vi, phức tạp; giả mạo các thương hiệu, cơ quan, tổ chức có uy tín để tiến hành tạo lập các “biểu mẫu giả mạo” dụ dỗ người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân.

    Thứ ba, một số nhân viên các tổ chức, doanh nghiệp cố ý đánh cắp, chiếm đoạt thông tin để mua bán, trao đổi…

    Cuối cùng là ý thức của chủ thể dữ liệu cá nhân hiện nay còn chưa cao. Người dân hiện có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày lên mạng xã hội.

    cong an tp hcm khuyen cao nguoi dan khong nen cong khai thong tin ca nhan len mang dspl21
    Người dân không nên công khai thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Ảnh minh họa

    Để tránh tình trạng nói trên, theo ông Hà, Công an TP đã khuyến cáo công dân không nên công khai các thông tin cá nhân một cách tùy tiện trên không gian mạng, để tránh bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt, sử dụng thủ đoạn lừa đảo.

    Người dân không tùy tiện đăng nhập tài khoản mạng xã hội Facebook, Gmail… của bản thân trên các website, ứng dụng không phải do các nhà phát hành mạng xã hội cung cấp để tránh bị chiếm đoạt.

    Bên cạnh đó, cần chú ý bảo mật tài khoản số, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP xác thực các loại tài khoản; khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng Internet Banking... khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ hoặc khi chưa có nhu cầu sử dụng, theo VTC News.

    Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm.

    Đối với tổ chức doanh nghiệp, tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin của doanh nghiệp, thực hiện nghiêm quy định đánh giá tác động về bảo vệ dữ liệu cá nhân, hoạt động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài theo đúng quy định pháp luật.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tp-hcm-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-nen-cong-khai-thong-tin-ca-nhan-len-mang-a598838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan