+Aa-
    Zalo

    Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn: "Xin cho bị cáo cơ hội được sống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Xin cho bị cáo cơ hội được sống, được làm việc có ích cho xã hội. Bị cáo là người đang có bệnh hiểm nghèo có thể bị tai biến, đột tử bất cứ lúc nào" - cựu Tổng giám đốc

    "Xin cho bị cáo cơ hội được sống, được làm việc có ích cho xã hội. Bị cáo là người đang có bệnh hiểm nghèo có thể bị tai biến, đột tử bất cứ lúc nào" - cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng.

    Chiều 3/5, phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương) và hơn 20 bị cáo trong đại án Oceanbank kết thúc muộn hơn thường lệ.

    22h35, các bị cáo mới nói xong những lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Chiều nay (4/5), tòa tuyên án.

    Nguyễn Xuân Sơn chưa đủ điều kiện được giảm án

    Theo Vnexpress, trong nội dung đối đáp đầu tiên, đại diện cơ quan công tố khẳng định trong số tiền ông Sơn chiếm đoạt có 20% của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có tiền của các cổ đông Oceanbank, có tiền cổ phần của ông Thắm.

    Đại diện VKS còn cho hay "quyết định mua ngân hàng này giá 0 đồng vẫn đang trong thời kỳ tranh chấp", vì thế các cổ đông vẫn có quyền khởi kiện bằng một vụ án dân sự.

    Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - Ảnh: Infonet 

    Tại tòa, VKS đề nghị HĐXX xem xét việc bị cáo tự nguyện bán tài sản chung của vợ chồng để bồi thường thiệt hại, theo nội dung bào chữa của luật sư Phạm Công Hùng.

    VKS cho rằng có thỏa thuận về việc bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ ông Sơn) vay 32 tỷ đồng của người bạn là doanh nhân để bồi thường cho chồng. Viện dẫn Bộ luật Hình sự về tội Tham ô tài sản mà ông Sơn bị toà sơ thẩm kết án tử hình, VKS cho hay nếu người bị kết án nộp lại 3/4 tài sản tham ô và tích cực hợp tác… thì sẽ được giảm án.

    VKS ghi nhận việc khắc phục 37 tỷ đồng nhưng đánh giá ông Sơn vẫn chưa đủ điều kiện để được giảm hình phạt bởi chưa thấy có thái độ "tích cực hợp tác". Vì thế, VKS không đề nghị giảm hình phạt tử hình cho bị cáo này.

    Chủ tọa ngay sau đó cắt lời công tố viên, nói HĐXX mới chỉ nhận được ủy nhiệm chi 5 tỷ đồng từ tài khoản của bà Xuân chuyển tới cơ quan thi hành án.

    Trước đó hai ngày, tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn cho biết ông Sơn được một người bạn sẵn sàng chi 32 tỷ đồng để giúp thoát án tử hình về tội Tham ô tài sản. Vợ ông Sơn cũng đã ‘lo’ được 5 tỷ nộp để khắc phục thiệt hại cho chồng. VKS và HĐXX sau đó không nêu ý kiến về nội dung trình bày này của luật sư.

    "Bị cáo bị tai biến, có thể đột tử bất kỳ lúc nào"

    Nói lời sau cùng, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn nói không muốn tranh luận về pháp lý mà muốn nói về tính cách, con người của mình. Bị cáo và bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank) chỉ là người đi làm thuê, nhưng trong bản án sơ thẩm đã bị "đẩy" lên như là chủ ngân hàng.

    "Điều đó làm cho trách nhiệm cũng như những vấn đề khác của bị cáo không được công tâm. Việc quy buộc bị cáo chiếm đoạt tiền trong sáu năm đó là sự thực đau đớn vô cùng. Sự thật bị cáo có chiếm đoạt không?", giọng ông Sơn chậm, nghèn nghẹn.

    Giọng nhỏ dần, ông Sơn nói mong được cấp phúc thẩm minh oan. "Xin cho bị cáo cơ hội được sống, được làm việc có ích cho xã hội. Bị cáo là người đang có bệnh hiểm nghèo có thể bị tai biến, đột tử bất cứ lúc nào".

    Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội bày tỏ quan điểm đối đáp tại phiên tòa - Ảnh: An ninh Thủ đô

    Hà Văn Thắm: “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”

    Theo Dân trí, trong lời nói sau cùng, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã ghi nhận 6 tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo trình bày tại phiên phúc thẩm. Bị cáo Thắm mong HĐXX xem xét lại hậu quả, nhân quả có cấu thành hành vi giúp sức chiếm đoạt tài sản không vì bị cáo cho rằng, bản thân bị cáo không biết cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt.

    “Nếu HĐXX thấy có căn cứ quy kết bị cáo có hành vi giúp sức anh Sơn chiếm đoạt tài sản, mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xem xét hoàn cảnh, bối cảnh của bị cáo. Mong HĐXX ghi nhận bị cáo thành khẩn khai báo.” - Hà Văn Thắm nói và xin được giảm xuống mức án có kỳ hạn thay vì án chung thân.

    Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thắm cho rằng, tại tòa phúc thẩm, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm như án sơ thẩm.

    “Bị cáo mong HĐXX xem xét thận trọng, không kết luận vội vàng. Số liệu trong vụ án rất rắc rối, cơ quan điều tra phải làm 3 năm mới ra. Tới đây, HĐXX chỉ có 1 buổi nghị án, đề nghị HĐXX ưu tiên xem xét phần tự bào chữa của bị cáo.” - cựu Chủ tịch Oceanbank trình bày.

    Liên quan đối tượng phải bồi hoàn số tiền thiệt hại, theo bị cáo Thắm, chưa thể kết luận là không thể thu hồi được vì chưa thu hồi thì không thể nói không thu hồi được. Trước đó, Oceanbank đang tiến hành thu hồi thì dừng lại.

    “Đến ngày hôm nay, bị cáo đã bị tạm giam 1.289 ngày. Suốt thời gian đó, bị cáo bị tạm giam ở hai trại T16 và T17, ở nhiều phòng giam, cùng nhiều bị can, bị cáo khác nhau, tội phạm ma túy cũng có, lừa đảo cũng có. Bị cáo được coi là có học hơn, có tuổi, được những người cùng phòng giam hỏi cách ứng xử với các cơ quan công tố. Bị cáo khuyên các anh em nên thành khẩn khai báo. Nhiều bạn bè của những anh em đó đã nghe lời, hợp tác với cơ quan điều tra. Bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, đại diện VKS cũng đã ghi nhận nhưng rất buồn tòa sơ thẩm lại không xem xét” - bị cáo Thắm trình bày và mong muốn được hưởng khoan hồng.

    “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Suốt 1.289 ngày qua và đến nay, trước HĐXX, bị cáo luôn thể hiện là “người chạy lại”. Xin HĐXX hãy giơ vòng tay ra cho bị cáo quay lại với gia đình, với xã hội. Bị cáo không phải đối tượng nguy hiểm mà phải cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội” - cựu Chủ tịch Oceanbank nói lời cuối.

    Liên quan đến thông tin, luật sư của Nguyễn Xuân Sơn cho biết một doanh nhân sẵn sàng chi 32 tỷ đồng để "cứu" bị cáo này thoát án tử hình.

    Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, luật sư Lại Văn Doãn (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, việc bồi thường 3/4 số tiền tham ô là chưa đủ để xem xét chuyển hình phạt từ tử hình sang chung thân.

    Khoản c Điều 40 Bộ luật hình sự 2015 về khung hình phạt tử hình quy định người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không bị áp dụng án tử hình.

    Như vậy, ông Sơn chỉ được xem xét chuyển từ án tử hình sang tù chung thân nếu nộp lại tài sản chiếm đoạt, đồng thời hợp tác tích cực với cơ quan chức năng hoặc lập công lớn...

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tgd-oceanbank-nguyen-xuan-son-xin-cho-bi-cao-co-hoi-duoc-song-a228451.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan