+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Brazil 71 tuổi lĩnh gần 10 năm tù vì tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bị kết án 9 năm rưỡi tù giam vì tội tham nhũng và rửa tiền, Independent dẫn nguồn tin cho biết

    Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bị kết án 9 năm rưỡi tù giam vì tội tham nhũng và rửa tiền, Independent dẫn nguồn tin cho biết

    Ông Lula, người đã giữ chức Tổng thống từ năm 2003 - 2010, vẫn sẽ được tự do trong khi chờ kháng cáo và dự thêm 4 phiên xét xử tham nhũng nữa.

    Trong phiên xét xử đầu đầu tiên hôm 12/7, thẩm phán Sergio Moro xác định ông Lula, 71 tuổi đã nhận số tài sản hối lộ trị giá 3,7 triệu USD từ công ty kỹ thuật OAS SA. Các công tố viên cũng cho biết công ty này đã tân trang lại một căn hộ ở khu vực gần bãi biển cho ông Lula để đổi lấy sự giúp đỡ nhằm giành được hợp đồng với công ty dầu khí quốc gia Petroleo Brasileiro.

    Cựu Tổng thống nói rằng các lời buộc tội là hoàn toàn không có căn cứ.

    Vị cựu Tổng thống bị kết án 9 năm rưỡi tù giam. Ảnh: Independent

    Vụ án này là một phần trong cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất đã bao trùm lên nền chính trị Brazil. Hàng loạt các nhà điều hành kinh doanh và các chính trị gia ưu tú đã bị bắt giam.

    Thẩm phán Sergio Moro của Liên bang đã viết trong quyết định của ông rằng "sự kết án này không mang lại cho thẩm phán sự thỏa mãn cá nhân nào cả. Ngược lại, thật đáng tiếc là một cựu Tổng thống bị kết án hình sự".

    Thẩm phán Moro nói rằng ông không yêu cầu bắt giữ ngay lập tức ông Lula vì một cựu Tổng thống bị kết án là vấn đề nghiêm trọng đến nỗi ông cảm thấy nên nghe khiếu nại trước đã.

    Ông Lula đã giữ chức Tổng thống trong 2 nhiệm kỳ và giúp người kế nhiệm Dilma Rousseff tiếp tục chiến thắng trong 2 cuộc bầu cử tiếp theo. Hiện tại, ông này vẫn đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò chuẩn bị cho bầu cử Tổng thống 2018.

    Carlos Melo, giáo sư khoa học chính trị tại Insper, nói với Guardian rằng: "Về mặt biểu tượng, vụ việc này không chỉ nặng nề đối với cựu Tổng thống mà còn tồi tệ với cả đất nước này. Những người dân đã bỏ phiếu không chỉ 2 lần cho ông ta mà còn thêm cả 2 lần cho ứng viên ông ta chỉ định”.

    Luiz Inacio Lula da Silva đã điều hành một liên minh công nhân trước khi giúp đỡ Đảng Lao động và các nhà hoạt động xã hội, trí thức vào năm 1980. Ông đã chiến đấu và thua 3 cuộc bầu cử trước khi giành chiến thắng trong 2 nhiệm vụ liên tiếp. Nhờ các chính sách xã hội tiến bộ và nền kinh tế phát triển bùng nổ, hàng chục triệu người Brazil đã thoát khỏi đói nghèo trong suốt thời kỳ trị vì của ông.

    (Theo Independent, Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-brazil-71-tuoi-linh-gan-10-nam-tu-vi-tham-nhung-a196035.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan