+Aa-
    Zalo

    Đại án Oceanbank: Hàng loạt bị cáo xin miễn trách nhiệm hình sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của OceanBank khi được hỏi đều mong cấp phúc thẩm xem xét, cho mình được miễn trách nhiệm hìn

    Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của OceanBank khi được hỏi đều mong cấp phúc thẩm xem xét, cho mình được miễn trách nhiệm hình sự, hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.

    Sáng 19/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank bắt đầu ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi.

    Trong phần này, HĐXX hỏi các cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, giám đốc khối khách hàng cá nhân của OceanBank về kháng cáo của họ.

    Trình bày lý do kháng cáo bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương giãi bày trong vụ án, họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chủ trương của cấp trên và bản thân họ không được hưởng lợi.

    Bị cáo Hà Văn Thắm (bên phải), nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (bên trái), nguyên Tổng giám đốc OceanBank tại phiên tòa - Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

    Bị cáo Trịnh Xuân Hà (nguyên Giám đốc phòng giao dịch Long Biên ở phiên sơ thẩm bị tuyên 24 tháng cải tạo không giam giữ) trình bày theo Bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ tội danh Cố ý làm trái. Hà cho rằng hành vi của bản thân anh ta không còn gây nguy hiểm cho xã hội. Do đó, bị cáo Hà mong cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

    Mang án sơ thẩm 18 tháng tù treo, bị cáo Nguyễn Thị Loan (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Trung Yên) kháng cáo HĐXX phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

    “Bị cáo chưa từng vi phạm pháp luật, kể cả vi phạm giao thông. Người thân bị cáo đang mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, mong tòa xem xét”, Loan khóc và nói trước bục khai báo.

    Khai với HĐXX về chủ trương chi lãi ngoài, bị cáo Tạ Hoàng Phương nói việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng của Oceanbank đã có từ trước khi ông ta về nhận nhiệm vụ làm Giám đốc chi nhánh Nha Trang (Khánh Hòa).

    Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Người Đưa Tin

    Ngoài ra, về khoản tiền hơn 8 tỷ đồng bị tòa sơ thẩm quy kết liên quan vụ án, Phương khai bản thân bị cáo không trực tiếp chuyển tiền cho khách hàng. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo 54 tuổi mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự về tội Cố ý làm trái.

    “Bị cáo nghĩ rằng chủ trương chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng không sai”, Lê Hồng Quân, nguyên Giám đốc chi nhánh Cà Mau nói trước bục khai báo.

    Tại tòa, được hỏi về cách quản lý của Oceanbank, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, bị cáo lập ra hai khối gồm Khối kinh doanh và Khối hỗ trợ, trong đó có 6 nữ bị cáo gồm: Kế toán có Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc Khối kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank); Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng OceanBank); Khối bán lẻ, khối nguồn vốn có: Nguyễn Hoài Nam (nguyên Giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank), Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ OceanBank), Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank).

    “Bị cáo đặt 6 cô này ở đây để họ tính toán kỹ hơn, cẩn thận hơn việc chi và huy động vốn. Chi làm sao để hợp lý nhất. Hay nói cụ thể hơn, 6 cô gái này sẽ lên kế hoạch, ngăn cản việc chi lãi suất thái quá” - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói.

    Bị cáo Hà Văn Thắm nhận thấy ở phiên sơ thẩm, tòa đã nhân văn tuyên 34 Giám đốc chi nhánh ở khối kinh doanh không phạt án tù, nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 6 nữ bị cáo bởi vai trò đồng phạm giúp sức của họ rất ít, thậm chí “họ còn có công cản trở cho việc chi lãi suất vượt trần.

    Trước đó, theo nhận định của Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm, trong quá trình hoạt động, từ 2008 – 2014 tại OceanBank đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi vượt trần; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, OceanBank và tổ chức cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước và các hậu quả, hệ lụy khác.

    Hội đồng xét xử sơ thẩm cho rằng hậu quả của các hành vi phạm tội là một chuỗi các mắt xích hoạt động liên kết với nhau, từ người lãnh đạo đề ra chủ trương, ý tưởng, chỉ đạo, triển khai trên toàn hệ thống, từ Tổng Giám đốc đến các Phó Tổng Giám đốc, các khối, ban ở Hội sở xuống các chi nhánh, phòng giao dịch đến từng cán bộ, nhân viên của OceanBank.

    Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm được xác định là người ra chủ trương trên toàn hệ thống OceanBank, trực tiếp chỉ đạo các Phó Tổng Giám đốc Oceanbank và các khối, ban, chi nhánh, phòng giao dịch chi trả lãi ngoài cho các khách hàng trên toàn hệ thống.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-oceanbank-hang-loat-bi-cao-xin-mien-trach-nhiem-hinh-su-a226869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan