+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin xác nhận thời điểm diễn ra hội đàm thượng đỉnh Nga - Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc gặp gỡ sẽ là chuyến thăm chính thức quan trọng nhất của Tổng thống Ebrahim Raisi ở nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 8/2021.

    Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi vào ngày 19/1 (giờ địa phương), trong bối cảnh diễn ra các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, theo hãng tin AFP. 

    Cuộc gặp sẽ là chuyến thăm chính thức quan trọng nhất của Tổng thống Ebrahim Raisi ở nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 8/2021 và là chuyến thăm đầu tiên của tổng thống Iran tới Nga kể từ năm 2017.

    dien kremlin xac nhan thoi diem dien ra hoi dam thuong dinh nga iran
    Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Iran sẽ là chuyến thăm chính thức quan trọng nhất ở nước ngoài của Tổng thống Ebrahim Raisi kể từ khi ông nhậm chức. Ảnh: AFP.

    Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo Nga và Iran sẽ thảo luận về "toàn bộ các vấn đề hợp tác song phương", bao gồm cả thỏa thuận năm 2015 JCPOA vốn đề nghị các biện pháp giảm nhẹ trừng phạt Tehran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

    Năm 2018, Washington tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến Iran phải thu hẹp các cam kết của nước này trong thỏa thuận. 

    Kể từ năm 2021, Iran đã đàm phán với các bên ký kết hiệp định bao gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc và Đức nhằm khôi phục thỏa thuận nhưng các cuộc đàm phán đã dừng lại vào tháng 6 sau cuộc bầu cử của ông Raisi. Họ đã kết nối lại vào tháng 11.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hồi đầu tháng 1 đã ghi nhận "tiến bộ thực sự" trong các cuộc đàm phán. Moscow và Tehran có mối quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chặt chẽ, cùng chia sẻ lợi ích ở Afghanistan và là đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ của đất nước này. 

    Ngày 15/1, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji nhận định, sẽ có thông tin tốt lành liên quan việc hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng.

    Chia sẻ với truyền thông, Bộ trưởng Javad Owji nói: "Chúng tôi đang đàm phán với Nga và sẽ thông báo ngay khi có kết quả. Tôi nghĩ đó có thể là tin tức tốt lành về hợp tác năng lượng giữa Iran và Nga".

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-xac-nhan-thoi-diem-dien-ra-hoi-dam-thuong-dinh-nga-iran-a526115.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan