+Aa-
    Zalo

    Điều tra việc đường ống khí đốt từ Nga đến châu Âu bị rò rỉ nghiêm trọng

    (ĐS&PL) - Châu Âu đang điều tra vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu, trong khi nhiều quốc gia nghi ngờ đây là kết quả của hành vi phá hoại.

    Ngày 27/9, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển cảnh báo về hai lỗ rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1, không lâu sau khi một lỗ rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 gần đó được phát hiện. Sự cố khiến Đan Mạch buộc phải hạn chế tàu thuyền đi qua khu vực này và áp đặt một vùng cấm bay nhỏ.

    Công ty điều hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nhận định đây là vụ rò rỉ khí đốt gần đảo Bornholm trên Biển Baltic. Đường ống chạy dài 1.230km từ Nga qua biển Baltic.

    ro ri duong ong khi dot nord stream cac nuoc chau au 1
    Một phần đường ống Nord Stream 1 tại Lubmin, Đức hôm 30/8. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, các nhà địa chất học của Đan Mạch và Thuỵ Điển cho biết đã ghi nhận hai vụ nổ lớn hôm 26/9 ở khu vực có rò rỉ khí đốt từ hai đường ống Nord Stream 1 và 2. "Những tín hiệu thu được cho thấy đây không phải là động đất mà là những vụ nổ", Cơ quan Nghiên cứu địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) nhận định.

    Lực lượng vũ trang Đan Mạch đồng thời công bố đoạn video cho thấy bọt khí nổi lên trên mặt biển. Theo đó, vụ rò rỉ khí lớn nhất đã gây ra đám bọt khí có đường kính hơn 1km.

    Các nhà địa chất học thuộc Trường ĐH Uppsala (Thuỵ Điển), đơn vị hợp tác với GEUS, nói rằng vụ nổ thứ hai lớn hơn "có sức mạnh tương đương hơn 100 kg thuốc nổ" và cho biết các vụ nổ xảy ra trong nước chứ không phải dưới đáy biển.

    Về phía Nga cho biết họ "cực kỳ lo ngại" về các vụ rò rỉ. Khi được các phóng viên hỏi liệu đó có thể là một hành động phá hoại hay không, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào thời điểm hiện tại "không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào".

    Quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ không suy đoán nguyên nhân nhưng sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra của châu Âu.

    Trong những tháng gần đây, đường ống Nord Stream 1 và 2 đã trở thành tâm điểm của căng thẳng địa chính trị, khi Nga cắt nguồn cung khí đốt tới châu Âu. Giới quan sát nhận định đây là biện pháp trả đũa của Moskva trước các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga vì xung đột Ukraine.

    Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm hai đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Nó chỉ hoạt động với 40% công suất từ tháng 6, với lý do một tuabin bị Canada giữ lại sau khi gửi đến nước này để bảo dưỡng.

    Kể từ tháng 7, Nord Stream 1 hoạt động ở 20% công suất, do một số tuabin ngừng hoạt động. Lưu lượng qua Nord Stream 1 dừng hoàn toàn ngày 31/8 để bảo trì. Ngày 2/9, Tập đoàn Gazprom của Nga thông báo không thể mở lại đường ống vì tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

    Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, nằm gần như song song với Nord Stream 1, được thiết kế để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua Ukraine hay Ba Lan, tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ m3 mỗi năm.

    Ngày 22/2, Berlin hoãn vô thời hạn cấp giấy phép cho Nord Stream 2, hai ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-viec-duong-ong-khi-dot-tu-nga-den-chau-au-bi-ro-ri-nghiem-trong-a552505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan