+Aa-
    Zalo

    Độc lạ ngôi trường nằm giữa sa mạc nhưng không cần sử dụng điều hòa ở Ấn Độ

    (ĐS&PL) - Có một ngôi trường đặc biệt nằm ở thị trấn sa mạc Jaisalmer, miền Bắc Ấn Độ, nơi mà mùa hè nhiệt độ có thể lên đến 49 độ, nhưng các em học sinh vẫn cảm thấy thoải mái học tập mà không cần đến điều hòa.

    Theo Báo Tin tức, kênh CNN (Mỹ) đưa tin, ngôi trường đặc biệt dành cho nữ Rajkumari Ratnavati, được mở từ tháng 11/2021. Có 120 nữ sinh đang theo học tại ngôi trường bằng đá sa thạch thân thiện môi trường này.

    Việc thiết kế một không gian học tập dễ chịu ở giữa sa mạc Thar thuộc bang Rajasthan được coi là thách thức bởi biến đổi khí hậu đang khiến các đợt khô hạn kéo dài và dữ dội hơn.

    doc la ngoi truong nam giua sa mac nhung khong can su dung dieu hoa
    00 35 307
    Ngôi trường có kiến trúc độc đáo.

    Kiến trúc sư Mỹ Diana Kellogg, người đã thiết kế công trình này, chia sẻ: “Trong các thế kỷ qua có nhiều biện pháp để làm mát không gian. Điều tôi thực hiện là kết hợp chúng lại thành một tổ hợp hoạt động được". Cô cho biết nhiệt độ bên trong ngôi trường thường thấp hơn 1-6 độ C so với bên ngoài.

    Điều đáng nói, điều hòa không khí không được sử dụng trong ngôi trường, không chỉ vì tác động đến môi trường mà còn vì nó không phổ biến trong khu vực.

    doc la ngoi truong nam giua sa mac nhung khong can su dung dieu hoa2
    doc la ngoi truong nam giua sa mac nhung khong can su dung dieu hoa71
    Các nữ sinh vui chơi thỏa thích trong trường mà không sợ nóng

    Nữ kiến trúc sư người Mỹ cho biết, cảm hứng thiết kế ngôi trường bắt nguồn từ những yếu tố môi trường và văn hóa bản địa, bà muốn tạo ra một công trình nhiều ánh sáng, hòa quyện giữa tâm hồn con người và năng lượng tự nhiên để nuôi dưỡng và chữa lành cho phụ nữ và trẻ em gái ở Jaisalmer chứ không muốn áp đặt phong cách thiết kế của phương Tây.

    Ngôi trường được thiết kế hình bầu dục có ý nghĩa về cả mặt kiến trúc và văn hóa, nó giúp giảm khoảng cách giữa các khu vực trong tòa nhà, ở giữa trường có sân chơi cho trẻ, là dạng thiết kế quen thuộc với văn hóa Ấn Độ. Ngoài ra, hình bầu dục cũng tượng trưng cho người phụ nữ trong nhiều nền văn hóa và là biểu tượng cho sự bền vững.

    doc la ngoi truong nam giua sa mac nhung khong can su dung dieu hoa3
    Nhiệt độ trong ngôi trường thấp hơn bên ngoài từ 1-6 độ C

    Toàn bộ ngôi trường được xây bằng đá sa thạch, được thợ địa phương chạm khắc thủ công hoàn toàn. Việc sử dụng vật liệu địa phương để xây dựng trường học đã làm giảm năng lượng khí thải và làm mát cho trẻ khi phải học ở sa mạc khắc nghiệt, nhiệt độ lên đến 50 độ C. Ngoài ra, phần mái hiên và những lỗ thoáng khí trên tường cũng giúp lọc cát, thoát nhiệt, giảm tác động của ánh sáng mặt trời. Ngôi trường này không cần đến điều hòa nhiệt độ để làm mát mặc dù nằm giữa sa mạc.

    Trường Rajkumari Ratnavati có 10 phòng học được nối liền với nhau, các phòng được thiết kế để nhận nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể.

    doc la ngoi truong nam giua sa mac nhung khong can su dung dieu hoa5
    Mỗi lớp học tại trường đều không quá 20 nữ sinh

    Mỗi lớp học không quá 20 nữ sinh, tất cả đều mặc đồng phục được thiết kế đặc biệt bởi nhà thiết kế thời trang người Ấn Độ Sabyasachi Mukherjee. Ông đã sử dụng kỹ thuật truyền thống ajrakh để làm ra bộ đồng phục này với mong muốn tạo ra sản phẩm thoải mái cho trẻ khi học tập, vui chơi, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của địa phương.

    Ngôi là một phần thuộc khu phức hợp GYAAN Center, bao gồm 3 tòa nhà. Hai phần còn lại là The Medha, không gian triển lãm nghệ thuật, biểu diễn và Hợp tác xã của Hội phụ nữ, là nơi dạy nghề cho phụ nữ trong vùng, thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam.

    Ảnh: Báo Tin tức, báo Pháp luật VN

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-la-ngoi-truong-nam-giua-sa-mac-nhung-khong-can-su-dung-dieu-hoa-o-an-do-a587393.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan