+Aa-
    Zalo

    Đối thủ cũ của bà Truss gia nhập cuộc đua giành ghế thủ tướng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, đối thủ cũ của bà Liz Truss trong cuộc bầu cử của đảng Bảo thủ hồi tháng 9, mới đây tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử.

    Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak mới đây đã tuyên bố gia nhập cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss tuyên bố từ chức. Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, ông Sunak từng là đối thủ của bà Truss, điều này khiến nhiều người dự đoán ông có thể là một ứng viên tiềm năng tiến vào vòng cuối của cuộc đua sắp tới.

    Trong bài đăng trên Twitter ngày 23/10 (giờ địa phương), ông Sunak viết: "Tôi muốn sửa chữa nền kinh tế của chúng ta, đoàn kết đảng Bảo thủ và mang sự ổn định đến cho đất nước chúng ta".

    ung vien thu tuong anh
    Ông Rishi Sunak từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính dưới thời cựu Thủ tướng Anh Boirs Johnson. Ảnh: NBC 

    Thông báo trên đã đưa ông Sunak trở thành ứng viên đầu tiên nhận được sự ủng hộ từ ít nhất 100 nghị sĩ để trở thành ứng viên chính thức có tên trên lá phiếu của đảng. Nếu có 2 ứng viên được hơn 100 nghị sĩ ủng hộ trong cuộc bầu cử này, đảng Bảo thủ sẽ chọn ra 2 người sáng giá nhất và tiến hành bỏ phiếu trực tuyến, kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 28/10 tới.

    Tính đến ngày 23/10, đối thủ lớn nhất của ông Sunak trong đua lần này được cho là cựu Thủ tướng Anh Boris Johnsoon, người đã phải tuyên bố từ chức vào tháng 7 vừa qua vì loạt bê bối liên quan tới nội các của mình. 

    Được biết, ông Sunak từng giữ vị trí bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Johnson nhưng vào tháng 7, ông Sunak cùng nhiều bộ trưởng khác tuyên bố từ chức để phản đối ông Johnson. Trong đơn từ chức, ông Rishi Sunak nhấn mạnh công chúng xứng đáng một chính phủ hành động "đúng đắn, toàn diện và nghiêm túc".

    Truyền thông Anh hôm 22/10 đưa tin, ông Johnson và ông Sunak đã có cuộc đàm phán muộn, làm dấy lên đồn đoán rằng 2 người có thể đã gạt bỏ sự đối đầu và có thể cùng nhau hướng tới một tấm vé chung. 

    Nếu chiến thắng cuộc bầu cử trên, ông Sunak sẽ trở thành người đàn ông gốc Á đầu tiên giữ chức vụ thủ tướng Anh. Ông sinh ra ở Southampton, Anh nhưng cha mẹ ông là người gốc Ấn Độ di cư từ Đông Phi sang.

    Nhiều thành viên đảng Bảo thủ và các đồng minh cũ của ông Johnson đã thể hiện sự ủng hộ của họ với ông Sunak. Họ mô tả ông là người ổn định, am hiểu về hoạt động tài chính của chính phủ và có nhiều khả năng giải quyết sự hỗn loạn hiện nay.

    Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland của Anh Chris Heaton-Harris khẳng định cựu Thủ tướng Boris Johnson đã có đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ để trở thành ứng viên thủ tướng Anh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chưa rõ liệu ông Johnson có ý định tham gia cuộc đua này hay không. 

    Minh Hạnh (Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-thu-cu-cua-ba-truss-gia-nhap-cuoc-dua-gianh-ghe-thu-tuong-anh-a555101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan