+Aa-
    Zalo

    Đức từ chối yêu cầu bồi thường chiến tranh cho Ba Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Đức đã bác yêu cầu mới nhất của nước này về việc bồi thường hậu quả từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2.

    Ba Lan ước tính thiệt hại mà Đức gây ra cho họ trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 là khoảng 6,2 nghìn tỷ złoty (khoảng 1,4 nghìn tỷ USD) và đã yêu đầu Berlin bồi thường số tiền này. Tuy nhiên, phía Berlin đã nhiều lần khẳng định các vấn đề về tài chính liên quan tới Chiến tranh Thế giới thứ 2 đều đã được giải quyết.

    Trong tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết: "Theo chính phủ Đức, vấn đề bồi thường thiệt hại chiến tranh sẽ không được giải quyết và chính phủ Đức không có ý định tham gia đàm phán về vấn đề này".

    Bộ Ngoại giao Ba Lan tiếp tục: "Chính phủ Cộng hòa Ba Lan sẽ tiếp tục tìm cách giải quyết các khoản nợ do sự xâm lược và chiếm đóng của Đức trong thời gian 1939-1945".

    ngoai truong duc ngoai truong ba lan
    Ngoại trưởng Đức  Annalena Baerbock đã từ chối yêu cầu bồi thường chiến tranh của Ba Lan trong chuyến thăm Warsaw vào tháng 20/2022. Ảnh: Getty 

    Được biết, 6 triệu người Ba Lan, trong đó có 3 triệu người Do Thái Ba Lan, đã thiệt mạng trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ngoài ra, Warsaw đã bị san bằng sau cuộc nổi dậy năm 1944 khiến khoảng 200.000 dân thường thiệt mạng. Sau đó, vào năm 1953, các nhà cầm quyền cộng sản lúc bấy giờ của Ba Lan đã từ bỏ mọi yêu cầu bồi thường chiến tranh theo yêu cầu của Liên Xô khi ấy nhằm giải phóng Đông Đức khỏi mọi trách nhiệm pháp lý.

    Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc cầm quyền Ba Lan cho biết thỏa thuận đó không hợp lệ vì Ba Lan không thể thương lượng mức bồi thường công bằng. Đảng này đã bắt đầu lại những lời kêu gọi bồi thường chiến tranh kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015.

    Lập trường của PiS với Đức đã phần nào gây ra căng thẳng trong quan hệ hiện tại giữa 2 nước.

    Trong một chuyến thăm tới Warsaw vào tháng 10/2022, Ngoại trưởng Đức  Annalena Baerbock đã từ chối những yêu cầu bồi thường từ phía Ba Lan. Bà Baerbock nói rằng những vấn đề liên quan tới Thế chiến 2 là một chương đã khép lại với Đức.

    Vào ngày 3/1 (giờ địa phương), Ba Lan đã kêu gọi Liên hợp quốc hỗ trợ nước này trong nỗ lực yêu cầu khoản bồi thường chiến tranh từ Đức. Chính phủ Đức hiện chưa lến bình luận về vấn đề này.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-tu-choi-yeu-cau-boi-thuong-chien-tranh-cho-ba-lan-a562435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan