+Aa-
    Zalo

    EU công bố kế hoạch mới đối phó với giá năng lượng tăng cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đưa ra đề xuất về kế hoạch mua khí đốt chung và phát triển một tiêu chuẩn mới về giá khí đốt trong tuần tới.

    Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch tiếp theo để đối phó với giá năng lượng và bảo vệ người tiêu dùng khi mùa đông lạnh giá đang tới với nguồn cung khí đốt hạn chế, khủng hoảng giá cả sinh hoạt và mối đe dọa suy thoái rình rập.

    Sau cuộc gặp với các bộ trưởng năng lượng EU ở Prague (CH Czech), Ủy viên năng lượng của khối, bà Kadri Simson, cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ vạch ra các kế hoạch để xây dựng một tiêu chuẩn giá khí đốt thay thế của EU và nhanh chóng triển khai việc mua khí đốt chung giữa các nước thành viên.

    nang luong chau au
    Đường dây điện cao thế, một cột điện và tuabin gió tại Pedrola, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters 

    Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu có đủ số lượng quốc gia thành viên ủng hộ giới hạn giá khí đốt dùng cho sản xuất điện ngày 18/10 hay không. 

    Bà nói thêm: "Vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ xem xét các cách thức có thể tiến hành để giới hạn khí đốt để phát điện, nếu đây là giai đoạn mà chúng tôi có thể nói rằng có đa số các quốc gia thành viên ủng hộ biện pháp này".

    Bộ trưởng Công nghiệp CH Czech Jozef Sikela cho biết các bộ trưởng đã đồng ý về việc mua khí đốt chung sẽ được khởi động vào mùa hè tới. CH Czech, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp các bộ trưởng vào tháng 11 để thông qua các đề xuất sắp tới.

    Ông Sikela nói: "Tôi tin chắc rằng cuộc họp này đã giúp kết nối các quan điểm khác nhau giữa các quốc gia thành viên".

    Với giá khí đốt cao hơn gần 90% so với một năm trước, hầu hết các nước EU cho biết họ muốn có một giới hạn giá khí đốt. Tuy nhiên, các nước thành viên EU hiện chưa đạt được thỏa thuận chung về vấn đề này.

    Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã giới hạn giá khí đốt được sử dụng trong sản xuất điện vào tháng 6, điều này giúp kiềm chế giá điện địa phương. Sự ủng hộ của các nước EU khác cũng đã được đưa ra để triển khai kế hoạch này trên toàn EU. Dù vậy, có một số cảnh báo rằng việc giới hạn giá khí đốt có thể làm tăng nhu cầu khí đốt trong toàn khối bởi lượng khí đốt của Tây Ban Nha sử dụng đã tăng lên.

    Trong khi đó, một đề xuất của Đức và Hà Lan ủng hộ việc thiết lập một mức giá khí đốt thay thế, mua khí đốt chung và đàm phán một mức giá thấp hơn với các nhà cung cấp không phải của Nga, cũng như các mục tiêu khác thắt chặt hơn để tiết kiệm khí đốt trong mùa đông.

    Bộ trưởng Năng lượng Na Uy Terje Aasland, người đã tham gia cuộc họp hôm 12/10 cùng với các thành viên châu Âu không thuộc EU, cho biết đất nước của ông "không khuyến nghị" việc giới hạn giá khí đốt.

    Giá khí đốt châu Âu đã tăng cao khi Nga cắt giảm nguồn cung sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-cong-bo-ke-hoach-moi-doi-pho-voi-gia-nang-luong-tang-cao-a554097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đức, EU chạy đua để khắc phục khủng hoảng năng lượng

    Đức, EU chạy đua để khắc phục khủng hoảng năng lượng

    Đức sẽ tăng cường cho vay đối với các công ty năng lượng có nguy cơ bị "đè bẹp" do giá khí đốt tăng cao. Trong khi đó, châu Âu sẵn sàng các đề xuất để giúp các hộ gia đình và ngành công nghiệp đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.