+Aa-
    Zalo

    Gần 1,5 triệu người Nhật chọn rút lui khỏi xã hội, không ra khỏi nhà sau COVID-19

    (ĐS&PL) - Ước tính gần 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động ở Nhật Bản đang chọn cách sống  ẩn dật, ở yên trong nhà, từ chối các giao tiếp xã hội.

    The Guardian đưa tin, theo một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản, ước tính gần 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động ở nước này đang sống theo kiểu hikikomori, với 60% là nam giới.

    Hikikomori chỉ những cá nhân chọn lối sống khép mình, từ chối các giao tiếp xã hội cần thiết. Những người này có thể ở yên trong nhà, không ra ngoài đường trong suốt nhiều tháng liên tục và chỉ liên hệ với người thân, gia đình.

    15 trieu nguoi nhat chon cach song khong ra khoi nha sau covid 19 dspl
     Khoảng 20% người được khảo sát cho biết bản thân xa lánh xã hội do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa

    Cuộc khảo sát được thực hiện trên 30.000 người ở độ tuổi từ 10-69 trên cả nước Nhật. Kết quả cho thấy 2,05% người từ 15-39 tuổi chỉ ra ngoài vì sở thích của họ, rời khỏi phòng nhưng ở trong nhà hoặc hiếm khi rời khỏi phòng trong ít nhất 6 tháng. Tỷ lệ này ở mức 2,02% đối với những người trong độ tuổi từ 40-64.

    Ngoài ra, 21,5% hikikomori trong độ tuổi từ 15-39 đã bị cô lập về mặt xã hội từ 6 tháng đến dưới một năm và 21,9% số người trong độ tuổi từ 40-64 đã tự nhốt mình trong nhà từ hai đến ba năm

    Khi được hỏi tại sao họ lại chọn cách sống này, 20,8% số người sống xa lánh xã hội trong độ tuổi từ 15-39 cho biết họ gặp khó khăn trong các mối quan hệ giữa các cá nhân, và 18,1% viện dẫn đại dịch.

    Tương tự, 44,5% hikikomori trong độ tuổi từ 40-64 cho biết một tác nhân để bắt đầu rút lui khỏi xã hội là đã nghỉ việc và 20,6% viện dẫn đại dịch.

    Trong thời gian đại dịch COVID-19, Nhật không tiến hành biện pháp phong tỏa toàn xã hội. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, giới chức nước này yêu cầu người dân tránh ra ngoài khi không cần thiết, một số doanh nghiệp cũng khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà.

    Sự gia tăng số lượng người sống theo kiểu hikikomori đã khiến một số chính quyền địa phương phải hành động. Phường Edogawa ở Tokyo dự kiến tổ chức các sự kiện ảo từ tháng 6 năm nay để tạo cơ hội cho những người sống theo kiểu hikikomori gặp gỡ.

    “Chúng tôi không nghĩ rằng mọi thứ sẽ được giải quyết thông qua các cuộc gặp ảo như thế này. Chúng tôi đang nhắm đến những người không muốn rời khỏi nhà và không tương tác với người khác. Chúng tôi muốn giúp họ tiến thêm một bước” - ông Takeshi Saito, người đứng đầu phường Edogawa, cho biết.

    Trong bối cảnh dân số Nhật Bản giảm nhanh và số ca sinh mới đạt mức thấp kỷ lục, chuyện những người lớn trưởng thành lại chọn "tuyệt giao" với cộng đồng càng khiến câu chuyện khuyến khích sinh đẻ vốn đã khó, lại càng khó hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-15-trieu-nguoi-nhat-chon-rut-lui-khoi-xa-hoi-khong-ra-khoi-nha-sau-covid-19-a571126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan