+Aa-
    Zalo

    Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do cúm gia cầm H3N8 tại Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Một phụ nữ 56 tuổi ở Trung Quốc đã qua đời sau khi nhiễm cúm gia cầm H3N8. Đây là ca tử vong vong đầu tiên được ghi nhận ở người người do chủng cúm gia cầm này.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người phụ nữ ngã bệnh vào ngày 22/2, nhập viện vì viêm phổi nặng vào ngày 3/3 và qua đời vào ngày 16/3. 

    "Bệnh nhân có nhiều bệnh nền. Bà có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống trước khi phát bệnh cũng như có nhiều chim hoang dã xung quanh nhà bà", WHO cho biết trong một tuyên bố. Hiện vẫn chưa có người nào tiếp xúc gần với trường hợp này bị nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng bệnh.

    Người phụ nữ là bệnh nhân thứ ba nhiễm virus cúm gia cầm H3N8. Hai trường hợp đầu tiên là hai bé trai ở Trung Quốc được phát hiện vào năm 2022.

    ca tu vong dau tien tren the gioi do cum gia cam dspl1
    Trung Quốc ghi nhận ca tử vong do cúm H3N8.

    Cũng theo báo cáo của WHO, người phụ nữ được cho là nhiễm virus tại một khu chợ ẩm ướt. Các nhà khoa học đã thu thập mẫu dương tính với virus cúm gia cầm H3N8 khi truy tìm dấu vết phơi nhiễm của bệnh nhân tại khu chợ này.

    Trước đó, virus H3N8 đã được phát hiện ở nhiều loài động vật có vú, bao gồm cả ngựa và chó. Năm 2011, một đợt bùng phát H3N8 giữa hải cẩu cảng ở New England, Hoa Kỳ đã giết chết 162 con.

    Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loại cúm gia cầm, với các loại virus được mô tả bởi hai loại protein khác nhau - hemagglutinin và neuraminidase (ký hiệu bằng 2 ký tự H và N).

    Cho đến nay, chỉ có 6 loại virus cúm gia cầm lây nhiễm cho người (virus H5, H6, H7, H8, H9 và H10). Hai chủng H5N1 và H7N9 chiếm phần lớn số ca nhiễm, theo Telegraph.

    Trong số đó, dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn là mối lo ngại lớn nhất về nguy cơ đối với con người. Số lượng lớn các trường hợp mắc chủng cúm này ở chim, gia cầm và sự lây truyền ngày càng tăng ở các loài động vật có vú – bao gồm chồn, rái cá và thậm chí cả mèo cưng – làm tăng cơ hội cho virus biến đổi và có thể lây lan giữa người với người.

    Tiến sĩ Pablo Plaza, chuyên gia về dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng thú y tại Đại học Quốc gia Comahue ở Argentina,  cho biết: “Nếu sự lây truyền giữa các loài động vật có vú đã bắt đầu, thì virus đã thay đổi và điều này có thể làm tăng nguy cơ đối với sức khỏe con người. Cho đến nay, rủi ro này có vẻ thấp. Tuy nhiên, chúng ta phải cảnh giác vì virus luôn biến đổi. Hy vọng chúng sẽ không xảy ra”.

    Mộc Miên (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-do-cum-gia-cam-h3n8-tai-trung-quoc-a571976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan