+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Cục tình báo Anh "nhắc nhở" Nga, dè chừng Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc tình báo MI6 của Anh đã lên tiếng nhắc nhở nước Nga trong khi châu Âu phải dè chừng sự trỗi dậy của Trung Quốc.

    Giám đốc tình báo MI6 của Anh đã lên tiếng nhắc nhở nước Nga trong khi châu Âu phải dè chừng sự trỗi dậy của Trung Quốc.

    Giám đốc Cục tình báo Anh MI6 Alex Younger - Ảnh: Reuters

    Trong bài phát biểu ngày 3/12, Giám đốc Cục tình báo MI6 của Anh đã cảnh báo rằng điện Kremlin không nên đánh giá thấp phương Tây sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sprikal làm dấy lên lo ngại về hoạt động bí mật của Nga ở nước ngoài.

    Trong bài phát biểu lớn thứ hai từ khi nhậm chức vào năm 2014, Alex Younger liệt kê nhiều mối đe dọa toàn cầu mà Anh phải đối mặt khi chuẩn bị rời khỏi Liên minh EU trong vòng chưa đầy bốn tháng tới.

    Các đồng minh phương Tây đã tiến hành lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga lớn nhất trong lịch sử từ sau đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc Skripal.

    "Chính phủ Nga đã sử dụng vũ khí hóa học quân sự cao cấp trên đất Anh", Younger nói với sinh viên tại Đại học St Andrews ở Scotland, nơi ông từng theo học khoa kinh tế và khoa học máy tính trước khi gia nhập quân đội Anh và sau đó là MI6.

    Moscow đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào và cáo buộc các cơ quan tình báo Anh dàn dựng cuộc tấn công nhằm chống lại Nga.

    Trả lời câu hỏi của sinh viên, Younger nhận định cán cân toàn cầu đang nghiêng về phía Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có được nguồn vốn đáng kể, sức mạnh chính trị và sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ.

    "Về cơ bản, quyền lực, tiền bạc và chính trị đang hướng về phía đông", ông nói. "Đó là một thực tế chính trị mới mà chúng ta cần phải làm quen".

    Ông cho biết sự phụ thuộc vào công nghệ 5G của Trung Quốc trong tương lai là điều Anh cần phải thảo luận dù vấn đề lớn hơn là các công nghệ mới nổi của Trung Quốc có khả năng thống trị thế giới.

    Younger cho biết ông đã bị ấn tượng bởi các chiến lược toàn cầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và Bắc Kinh có thể vươn lên đứng đầu trong mọi lĩnh vực sau vài thập kỷ, đặc biệt là trí thông minh nhân tạo, sinh học tổng hợp và di truyền học.

    "Đây là điều chúng ta thực sự cần phải dè chừng", Younger nói. "Tương lai của công nghệ chính là một cuộc chơi".

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cuc-tinh-bao-anh-nhac-nho-nga-de-chung-trung-quoc-a253698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan