+Aa-
    Zalo

    Hà Lan hé lộ thời điểm tiêm kích “thay đổi cuộc chơi” đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên sẽ đến Ukraine vào mùa hè này.

    Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren mới đây cho biết phương Tây sẽ giao lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraine trong vòng vài tháng tới và số lượng nhiều hơn vào cuối năm nay. Đan Mạch sẽ là quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, sau đó là Hà Lan.

    “Tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ bắt đầu giao F-16 vào mùa hè 2024. Hà Lan sẽ tiếp bước Đan Mạch và gửi máy bay F-16 tới Ukraine trong nửa cuối năm nay. Đây sẽ là một phần của sự hỗ trợ quy mô lớn, nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra", bà Ollongren.

    ha lan he lo thoi diem tiem kich thay doi cuoc choi den ukraine
    Ukraine có thể nhận tiêm kích F-16 vào mùa hè năm nay. Ảnh: Getty Images

    Bộ trưởng Ollongren cũng kêu gọi tăng cường sản xuất quốc phòng ở EU trong bối cảnh Ukraine đang chật vật vì thiếu đạn dược. “Chúng ta phải thực tế và xem xét khả năng đây có thể là một cuộc chiến kéo dài và tốt hơn là nên có kế hoạch cho một cuộc chiến lâu dài”, bà nói.

    Sau khi xung đột với với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất với lý do những tiêm kích này kết hợp cùng tên lửa tầm xa có thể giúp nước này thay đổi cục diện chiến sự.

    Tháng 8/2023, sau nhiều lần do dự, Mỹ đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine.

    Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cảnh báo rằng nước này có thể gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng trong việc bảo trì các tiêm kích F-16. Tháng 11 năm ngoái, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tháng từng nhận định rằng mặc dù F-16 chắc chắn sẽ tăng cường khả năng của Ukraine nhưng chúng sẽ không phải là “viên đạn bạc” giúp thay đổi căn bản cục diện chiến trường.

    Thời điểm trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova trước đó cũng cho biết, tiêm kích F-16 sẽ là “mục tiêu hợp pháp” của quân đội Nga nếu chúng xuất hiện trên bầu trời Ukraine. Bà nhấn mạnh thêm rằng các việc chuyển giao vũ khí này cho Kiev sẽ chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa Moscow và NATO.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-lan-he-lo-thoi-diem-tiem-kich-thay-doi-cuoc-choi-den-ukraine-a615530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan