+Aa-
    Zalo

    Hạ Mộng - "nàng thơ" khiến Kim Dung tạo nên Tiểu Long Nữ, Vương Ngữ Yên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tạo ra dàn mỹ nhân "vạn người mê" nhưng Kim Dung mãi không thể đến với "nàng thơ" duy nhất trong lòng bởi ông gặp gỡ Hạ Mộng khi bà đã có gia đình.

    Tạo ra dàn mỹ nhân "vạn người mê" nhưng Kim Dung mãi không thể đến với "nàng thơ" duy nhất trong lòng bởi ông gặp gỡ Hạ Mộng khi bà đã có gia đình.

    Tiểu thuyết gia Kim Dung - tác giả của nhiều tiểu thuyết võ hiệp huyền thoại Trung Quốc vừa qua đời vào ngày 30/10 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật và tuổi già.

    Nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94.

    Cũng chính vào ngày này 2 năm trước, nữ minh tinh Hạ Mộng - "người tình trong mộng" của Kim Dung đã từ giã trần gian.

    Kim Dung dù tạo nên một "đế chế" văn học riêng cho mình, có những tác phẩm trở thành huyền thoại và được bao người ngưỡng mộ thì cũng có những nỗi tiếc nuối khó nguôi ngoai trong cuộc đời. Và một trong số đó chính là mối si mê không che giấu dành cho Hạ Mộng.

    Hạ Mộng (sinh ngày 16/02/1933 - mất ngày 30/10/2016) là nữ minh tinh nổi tiếng của làng điện ảnh Trung Quốc vào thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước.

    Nữ minh tinh quá cố Hạ Mộng.

    Hạ Mộng tên thật là Dương Mông. Vì yêu thích Shakespeare nên bà lấy nghệ danh là Hạ Mộng - tựa đề trong tác phẩm A Midsummer Night's Dream (Giấc Mộng Đêm Hè).

    Hạ Mộng sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn nghệ. Cha mẹ đều yêu thích hí khúc, vì vậy từ nhỏ bà đã được hun đúc trong môi trường của nghệ thuật hí kịch.

    Năm 6 tuổi, Hạ Mộng tham gia cuộc thi Chụp ảnh nhi đồng Thượng Hải của báo Đại Lục, vừa lên sân khấu đã khiến những đứa trẻ khác bị lép vế, cuối cùng ẵm giải nhất về tay. Sau khi gia đình chuyển đến Hong Kong, bà vẫn yêu thích biểu diễn hí kịch, nhất là những tác phẩm của Shakespeare.

    Bà được công chúng biết đến như "Kiệt tác của Thượng Đế", "Tây Thi của điện ảnh Hongkong" bởi nhan sắc nổi bật khó có thể có ai sánh bằng. Không chỉ sở hữu nhan sắc hơn người, bà còn có tài năng khiến nhiều người ao ước: hát kinh kịch, đống phim cổ trang hay phim hiện đại đều rất giỏi.

    Hạ Mộng cực kỳ đa tài.

    Năm 21 tuổi, Hạ Mộng, Thạch Huệ và Trần Tư Tư cùng nhau xưng danh Ba cô công chúa Trường Thành. 5 năm sau, tạp chí Trường Thành lựa chọn ra 10 đại minh tinh trên màn ảnh nhỏ của Hong Kong, Hạ Mộng vinh dự xếp thứ nhất. Người hâm mộ điện ảnh đều gọi cô là "Audrey Hepburn Châu Á".

    Đạo diễn Lý Hàn Tường từng nói: "Hạ Mộng là nữ diễn viên xinh đẹp nhất từ trước đến nay, phong cách không hề tầm thường, khiến cho người người ngày đêm thương nhớ".

    Có học thức, có nhan sắc lại tài năng, Hạ Mộng được rất nhiều người thương nhớ. Nhà văn Kim Dung cũng là một trong số đó.

    Kim Dung đã lén dùng bút danh viết kịch là Lâm Hoan, gia nhập vào công ty điện ảnh Trường Thành, viết riêng cho Hạ Mộng rất nhiều kịch bản. Sau khi Kim Dung lên làm đạo diễn, Hạ Mộng càng dễ dàng vào vai chính trong các tác phẩm của ông. Tác phẩm Vương Lão Hổ Cướp Vợ ở những năm 60 đã mở ra một phong trào điện ảnh dùng hí khúc Trung Quốc.

    Dù say mê Hạ Mộng nhưng lúc hai người gặp nhau là lúc Hạ Mộng đã có gia đình. Trước mối tình si của Kim Dung, Hạ Mộng cảm thán: "Đời này kiếp này khó được như ý nguyện, e rằng kiếp sau, kiếp sau còn có cơ hội".

    Kim Dung viết nhiều kịch bản dành riêng cho Hạ Mộng.

    Kim Dung cũng không thể làm gì khác đành đem hình bóng của Hạ Mộng vào trong những trang viết. Có người nói những nữ chính trong tiểu thuyết được yêu thích nhất của ông đều có bóng hình Hạ Mộng. Sở dĩ có công chúa Hương Hương, công chúa Hoa Tranh, công chúa Kiến Ninh, đều là vì biệt hiệu "Đại công chúa Trường Thành" của Hạ Mộng lúc xưa.

    Thậm chí, những hình tượng mỹ nhân thần tiên, thoát tục đã trở thành huyền thoại trong tiểu thuyết Kim Dung như Tiểu Long Nữ, Vương Ngữ Yên đều được cho là lấy cảm hứng từ Hạ Mộng - "nàng thơ" mà Kim Dung chưa bao giờ có được.

    Mối tình Đoàn Dự - Vương Ngữ Yên trên màn ảnh.

    Nhiều người nhận xét, tình cảm của Đoàn Dự dành cho Vương Ngữ Yên trong "Thiên Long Bát Bộ" cùng giống như tình cảm mà Kim Dung dành cho Hạ Mộng, là "vừa gặp đã yêu".

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-mong---nang-tho-khien-kim-dung-tao-nen-tieu-long-nu-vuong-ngu-yen-a249595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan