+Aa-
    Zalo

    Học giỏi khối tự nhiên chọn ngành nào để ra trường có cơ hội việc làm lương cao

    (ĐS&PL) - Theo đuổi khối tự nhiên là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy khối tự nhiên là gì? Khối tự nhiên có những tổ hợp, môn học nào? Gợi ý 5 ngành học lương cao dành cho những bạn học giỏi khối tự nhiên.

    Khối tự nhiên là gì?

    Khối tự nhiên là một khối học thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam, bao gồm các môn liên quan đến khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Cụ thể, đó là những môn khoa học nghiên cứu hướng đến mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về những quy luật, hiện tượng tự nhiên dựa trên các dấu hiệu được kiểm chứng.

    Khối tự nhiên gồm những môn nào?

    Theo cách phân chia của Bộ Giáo dục thì khối tự nhiên sẽ gồm có 4 môn là: Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Nếu bạn học tốt và yêu thích những môn học này thì có thể lựa chọn khối tự nhiên để thi nhé.

    Các tổ hợp môn thuộc khối tự nhiên Khối tự nhiên phân chia thành 2 khối nhỏ là A và B với các tổ hợp khối là:

    hoc gioi khoi tu nhien chon nganh nao de ra truong co viec lam luong cao1

    Tổ hợp khối A:

    A00: Toán, Vật lý, Hóa học

    A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh

    A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

    A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

    A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

    A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

    Tổ hợp khối B:

    B00: Toán, Sinh Học, Hóa Học

    B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội

    B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

    Dưới đây là một số ngành xét tuyển khối tự nhiên có mức lương tốt và cơ hội việc làm cao, thí sinh có thể tham khảo thêm.

    Công nghệ thông tin

    Ngành Công nghệ thông tin không chỉ mang lại cơ hội việc làm lớn mà còn đem đến mức lương hấp dẫn dành cho sinh viên ngay khi vừa mới ra trường. 

    Dự kiến đến năm 2025, nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin ở Việt Nam cần đến 1 triệu lao động. 

    Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người. 

    Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

    Y Dược

    Sinh viên có thể chọn học nhiều ngành học khác nhau trong lĩnh vực Y Dược: Bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học cổ truyền, kỹ thuật y học, điều dưỡng, giảng viên y dược, dược sĩ. Mức lương của nhóm ngành này phụ thuộc vào khối lượng công việc và công sức bỏ ra. Tuỳ vào các vị trí và trình độ, mức lương tương ứng cũng sẽ khác nhau. 

    Một số trường đại học nổi tiếng đào tạo nhóm ngành này, bạn có thể tham khảo: trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Dược Hà Nội, trường Đại học Y Dược TP.HCM, trường Đại học Y Dược Huế, trường Đại học Y tế công cộng.

    Tài chính - Ngân hàng

    Nhiều chuyên gia dự báo trong 5 năm tới, nhu cầu nhân lực cấp cao cho ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm. Tài chính - Ngân hàng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

    Sinh viên ngành học này sau khi ra trường có thể lựa chọn làm việc tại cơ quan nhà nước hoặc tại các doanh nghiệp tư nhân có ban ngành liên quan đến kinh tế.

    Bài viết trên website trường Đại học Đông Á cho biết, mức lương Tài chính - Ngân hàng dành cho sinh viên mới ra trường dao động từ 9 - 10 triệu đồng. So với các ngành nghề khác thì nhân viên tài chính - ngân hàng có mức lương được đánh giá là khá ổn định.

    Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, trường Đại học Tài chính - Marketing.

    Sư phạm

    Thí sinh học giỏi khối tự nhiên có thể chọn học ngành sư phạm Toán, sư phạm Vật lý, sư phạm Sinh học... Đây là ngành học đào tạo giáo viên chất lượng cao bậc phổ thông và bậc đại học.

    Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận một số công việc sau: Giảng dạy tại các trường học; làm công tác nghiên cứu ở các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu.

    Nếu tham gia giảng dạy tại các trường học thuộc hệ thống trường học công lập hay làm việc trong các cơ quan nhà nước, mức lương sẽ được tính theo quy định của nhà nước.

    Còn với những bạn giảng dạy tại các trường học dân lập thì mức lương khởi điểm dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng và tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn.

    Nếu đam mê ngành Sư phạm, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh của một số trường sau: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội), Đại học Vinh, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

    Kế toán

    Bài viết trên webite trường Đại học Công nghệ miền Đông đánh giá, ngành Kế toán có vai trò quan trọng nhất định trong quản lý kinh tế, tài chính và là bộ phận không thể thiếu trong mọi đơn vị tổ chức. 

    Sinh viên theo học ngành này sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí công việc như: Kế Toán tổng hợp, kiểm toán viên, kế toán thuế, kiểm soát nội bộ, giám đốc tài chính, giao dịch ngân hàng, thủ quỹ hoặc tư vấn tài chính, giảng viên...

    Mức lương khởi điểm của kế toán viên khoảng 6 triệu đồng, sau đó tăng lên theo thời gian và kinh nghiệm làm việc. Với vị trí kế toán tổng hợp mức lương dao động từ 10 - 30 triệu đồng/ tháng.

    Một số trường đại học tuyển sinh ngành Kế toán: trường Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính, Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM.

    Trên đây là 5 ngành học được đánh giá có mức lương tốt và cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn học khối tự nhiên. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin một số ngành học khác như: Công nghệ sinh học, Thương mại điện tử, Kỹ thuật xây dựng, Quản trị kinh doanh, Chăn nuôi, Công nghệ thực phẩm.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-gioi-khoi-tu-nhien-chon-nganh-nao-de-ra-truong-co-co-hoi-viec-lam-luong-cao-a610291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan