+Aa-
    Zalo

    Iran đòi Mỹ bồi thường 245 triệu USD cho nạn nhân vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một tòa án Iran đã ban hành phán quyết yêu cầu Mỹ phải trả 245 triệu USD cho các nạn nhân bị vũ khí hóa học tấn công trong cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980-1988.

    Một tòa án Iran đã ban hành phán quyết yêu cầu Mỹ phải trả 245 triệu USD cho các nạn nhân bị vũ khí hóa học tấn công trong cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980-1988.

    "Một số người bị hại trong vụ đánh bom hóa chất đã đệ đơn kiện và toà án đã ban hành các sắc lệnh cho 18 người chịu tổn thương hoặc thiệt mạng cũng như ước tính bồi thường cho họ", phát ngôn viên pháp lý của Iran Gholam Hossein Mohseni Eje'I cho biết.

    Theo Reuters, cuộc chiến tranh Iran-Iraq đã bắt đầu tư năm 1980 và kéo dài 8 năm, khiến ít nhất 1 triệu người thiệt mạng. Washington đã biết về các cuộc tấn công hóa học ở Iraq vào năm 1983, nhưng không có động thái chống lại hành vi vi phạm luật pháp quốc tế đó.

    Cựu Tướng Không quân Iran Rick Francona, một phụ tá quân sự tại Baghdad hồi năm 1988 cho biết: "Người Iraq không bao giờ nói với chúng tôi rằng họ có ý định sử dụng vũ khí hóa học”.

    Phía Iran tin rằng “Mỹ đã hỗ trợ vũ khí nói chung và vũ khí hóa học nói riêng cho Iraq” Guardian trích dẫn các tài liệu giải mật của chính phủ Tehran cho hay.

    Iran yêu cầu Mỹ bồi thường 245 triệu USD cho nạn nhân vũ khí hóa học. Ảnh: RT

    Vào ngày 28/6/1987, máy bay Iracu đã bỏ bom xuống Sardasht, giết chết 110 người ngay lập tức và làm bị thương 12.000 dân thường, theo Rudaw. Thành phố người Kurd ở phía Tây Bắc Iran đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Theo thống kê của Global Security.org, trong tổng số 20.000 người tại khu vực này, 25% dân vẫn đang phải chịu đựng những cơn bệnh nặng.

    Sau lễ kỷ niệm 30 năm cuộc tấn công hóa học theo lệnh của lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã chỉ trích Mỹ vì cách tiếp cận đối với việc sử dụng loại vũ khí kinh hoàng này.

    "Những kẻ ngày nay tuyên bố rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học trong một tình huống nguy hiểm và đáng ngờ cũng là những kẻ đã khoanh tay đứng nhìn việc sử dụng vũ khí hóa học đối với lính, dân thường Iran. Đó chính là kẻ đồng lõa trong tội ác của Saddam bằng cách vũ trang và hỗ trợ tất cả cho chế độ của Saddam", hãng tin Fars dẫn lời ông Zarif cho biết.

    Vào tháng 4/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho không quân tiến hành không kích Syria bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk, sau khi cáo buộc chính phủ Tổng thống Assad tấn công hóa học ở Idlib.

    Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem đã bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định rằng quân đội nước này sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học, cho dù để chống lại phiến quân hay những kẻ khủng bố.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-doi-my-boi-thuong-245-trieu-usd-cho-nan-nhan-vu-khi-hoa-hoc-a199653.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan