+Aa-
    Zalo

    Iran không kích nhóm người Kurd ở miền Bắc Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran đã tiến hành một cuộc không kích xuyên biên giới vào miền Bắc Iraq, nhắm tới nhóm người Kurd vì vai trò của họ trong các cuộc biểu tình.

    Theo Guardian, ít nhất 13 người thiệt mạng và 58 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran vào các căn cứ quân sự ở miền Bắc Iraq thuộc đảng Dân chủ người Kurd lưu vong Iran (KDPI). 

    Thông tin về vụ việc, KDPI cho biết trong một tuyên bố: "Các lực lượng của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tấn công các căn cứ và trụ sở của đảng Dân chủ Kurdistan Iran bằng tên lửa và máy bay không người lái".

    Trong khi đó, Iran nói rằng họ đang tấn công nhằm vào các căn cứ của khủng bố. 

    iran khong kich nguoi kurd
    Một chiến binh người Kurd kiểm tra thiệt hại sau cuộc tấn công của Iran vào Zargwez, miền Bắc Iraq. Ảnh: AFP 

    Động thái trên được thực hiện khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu bày tỏ sự tiếc thương về cái chết của Mahsa Amini, người phụ nữ Kurd đã thiệt mạng khi bị cảnh sát bắt giam cách đây hai tuần. Vụ việc đã gây ra làn sóng biểu tình gay gắt tại Iran.

    Trong bài phát biểu trên, ông cũng cáo buộc những người biểu tình là tay sai của thế lực nước ngoài. Ông nói: "Kẻ thù đã nhắm vào sự thống nhất quốc gia và muốn mọi người chống lại nhau".

    Ông Raisi cho biết Iran sẽ không dung thứ cho "hỗn loạn và bạo loạn" nhưng cũng nói rằng họ có thể "đối thoại" về "các phương pháp áp dụng luật khác nhau".

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Raisi trực tiếp đề cập đến các cuộc biểu tình trên kênh truyền hình quốc gia.

    Các báo cáo về số người chết trong các cuộc biểu tình đưa ra những số liệu khác nhau. Trong đó, nhóm nhân quyền Iran Human Rights có trụ sở tại Oslo cho biết ít nhất 76 người thiệt mạng, trong khi hãng thông tấn Fars bán chính thức của Iran đưa ra con số "khoảng 60", bao gồm một số thành viên của lực lượng an ninh Iran.

    Cảnh sát Iran hôm 27/9 nói rằng họ sẽ đối đầu với các cuộc biểu tình "bằng tất cả khả năng của mình". Tuy nhiên, Bộ trưởng Phụ nữ của đất nước Ensieh Khazali cho biết bà đã đến thăm những phụ nữ bị bắt trong tù và đang tìm cách giúp những người không phạm tội nghiêm trọng được thả tự do. 

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Tổng thống Raisi không sử dụng "vũ lực không tương xứng" với những người biểu tình. Trong đó, phát ngôn viên chính của Liên hợp quốc, ông Stéphane Dujarric nhấn mạnh: "Chúng tôi ngày càng lo ngại về khi báo cáo về số người chết gia tăng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, liên quan đến các cuộc biểu tình". 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-khong-kich-nhom-nguoi-kurd-o-mien-bac-iraq-a552612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan