+Aa-
    Zalo

    Iraq: Quân đội ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

    (ĐS&PL) - Các cuộc đụng độ lớn đã nổ ra ở Baghdad sau khi giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada al-Sadr nói rằng ông sẽ rời khỏi chính trường.

    Sau khi ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad, chiều 29/8, quân đội Iraq đã mở rộng lệnh trên ra toàn quốc bắt đầu từ 19h, giờ địa phương (tức 23h, giờ Việt Nam).

    Động thái này diễn ra sau khi những người ủng hộ Giáo sỹ Moqtada al-Sadr xông vào một tòa nhà chính phủ ở vùng Xanh tại trung tâm thủ đô.

    Trong đêm, hỏa lực và tiếng súng máy vang lên, với ngọn lửa bốc lên bầu trời phía trên Vùng Xanh trong trận bạo lực tồi tệ nhất mà thủ đô Iraq từng chứng kiến trong nhiều năm.

    Lực lượng an ninh ở cung điện không thể kiểm soát đám đông biểu tình. Quân tiếp viện nhanh chóng được triệu tập và cảnh sát chống bạo động đã dùng vòi rồng để đẩy lùi đám đông.

    15 nguoi bi ban chet tai vung xanh cua baghdad 1
    Người ủng hộ ông Moqtada al-Sadr đụng độ với người ủng hộ một nhóm các đảng Shiite khác, tại Vùng Xanh ở Baghdad, Iraq ngày 29/8. Ảnh: Reuters.

    Giáo sỹ al-Sadr có hàng triệu tín đồ trung thành. Những người ủng hộ ông đã biểu tình ngồi trước tòa nhà Quốc hội từ ngày 30/7 vừa qua để phản đối việc ông Mohammed Shia 'al-Sudani được đề cử làm Thủ tướng Iraq.

    Ông Sadr đã thu hút sự ủng hộ rộng rãi bằng cách phản đối ảnh hưởng của cả Mỹ và Iran đối với chính trị Iraq. Ông là người chiến thắng lớn nhất từ cuộc bầu cử vào tháng 10 nhưng đã rút tất cả các nhà lập pháp của mình khỏi quốc hội vào tháng 6, sau khi thất bại trong việc thành lập một chính phủ không có đối thủ của mình.

    Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi leo thang giữa Giáo sĩ al-Sadr và các đối thủ của ông là khối Khuôn khổ Hợp tác (CF), một nhóm bảo trợ các đảng phái Shi'ite trong Quốc hội Iraq.

    Ngày 3/8, ông al-Sadr còn kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình cho đến khi yêu cầu giải tán Quốc hội và tiến hành cuộc bầu cử sớm được đáp ứng.

    Iraq đang chìm trong khủng hoảng chính trị và kinh tế-xã hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021, trong đó đảng của ông al-Sadr đã giành được nhiều ghế nhất, với 73/329 ghế tại Quốc hội Iraq.

    Căng thẳng tiếp diễn giữa các chính đảng Shi’ite trong thời gian qua đã khiến Iraq không thành lập được chính phủ mới, do quốc hội không bầu được tổng thống mới với 2/3 số phiếu cần thiết theo Hiến pháp. Toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng của ông al-Sadr đã rút khỏi Quốc hội.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-quan-doi-ban-bo-lenh-gioi-nghiem-tren-toan-quoc-a549354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan