+Aa-
    Zalo

    Khẩu trang vải không đủ tốt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Tiến sĩ Leana Wen, một nhà phân tích y tế của CNN, khẩu trang vải sẽ không có hiệu quả trong cuộc chiến chống biến thể Omicron hiện nay.

    Kể từ những ngày đầu của đại dịch, thế giới đã biết rằng không phải tất cả các loại khẩu trang đều có hiệu quả như nhau. Khả năng ngăn chặn virus của khẩu trang phụ thuộc vào mức độ phù hợp với khuôn mặt của bạn, cũng như số lượng và chất liệu của các lớp.

    Trao đổi với CNN hôm 20/12, Tiến sĩ Leana Wen, một nhà phân tích y tế thông tin: "Khẩu trang vải không chỉ đơn thuần để che chắn khuôn mặt. Nhưng trong cuộc chiến với biến thể Omicron, khẩu trang vải không có đủ tác dụng. Hãy đeo khẩu trang chất lượng cao, ít nhất là các loại khẩu trang có 3 lớp". 

    Các nghiên cứu chỉ ra dù khẩu trang là một biện pháp tương đối hay vào năm 2020 nhưng chúng không đặc biệt hữu ích trong việc phòng ngừa các virus có khả năng lây truyền cao. Một đánh giá vào tháng 9/2020 cho thấy khẩu trang vải có thể có lợi trong việc ngăn ngừa lây truyền ở những môi trường công cộng có nguy cơ thấp nhưng loại khẩu trang này lại cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

    screen shot 2021 12 25 at 163540
    Chuyên gia Y tế Mỹ khuyên người dân nên lựa chọn khẩu trang chất lượng cao để ngăn chặn biến thể Omicron. Ảnh: AFP

    Bà Leana Wen nhận định vì biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn so với những biến thể đã được phát hiện trước đó nên mọi người cần sử dụng những biện pháp bảo vệ tốt nhất để ngăn chặn virus. 

    Khẩu trang y tế N95 chính hãng đã được kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, cũng như các loại khẩu trang của Trung Quốc và Hàn Quốc (tương ứng là KN95 và KF94), là loại khẩu trang hiệu quả nhất để lọc các hạt virus. Theo số liệu, các loại khẩu trang này lọc được khoảng 95% các hạt virus nhỏ. 

    Trong khi đó, khẩu phẫu thuật được xếp hạng ASTM cấp 2 hoặc 3 có thể lọc ra ít nhất 50% các giọt bắn mang viếu SARS-CoV-2. Dù vậy, khẩu trang phẫu thuật vẫn có một điểm yếu là chúng không phù hợp với phần lớn khuôn mặt nhưng việc thêm một khẩu trang vải hoặc nẹp khẩu trang lên trên khẩu trang y tế có thể được kết hợp, đem lại hiệu quả phù hợp và khả năng lọc virus tốt.

    Khẩu trang N95 và các khẩu trang y tế khác hiện được xem là lựa chọn thích hợp hơn khẩu trang vải vì chúng đã được kiểm định và đáp ứng một tiêu chuẩn bảo vệ nhất định. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tránh mua khẩu trang giả, nhái khẩu trang N95 vì khẩu trang này chưa chắc đã đảm bảo các tiêu chuẩn được đề ra. 

    Minh Hạnh (Theo Insider)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khau-trang-vai-khong-du-tot-de-ngan-chan-su-lay-lan-cua-bien-the-omicron-a523632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan