+Aa-
    Zalo

    Khoảnh khắc tên lửa đẩy tàu vũ trụ Nga Soyuz gặp sự cố, nổ tung sau khi rời bệ phóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 2 phút sau khi rời khỏi bệ phóng, tên lửa đẩy tàu vũ trụ bị mất kiểm soát khi đang bay ở vận tốc 6.000km/h, gặp sự cố trong quá trình tách ra nên phát nổ.

    Hơn 2 phút sau khi rời khỏi bệ phóng, tên lửa đẩy tàu vũ trụ bị mất kiểm soát khi đang bay ở vận tốc 6.000km/h, gặp sự cố trong quá trình tách ra nên phát nổ.

    [presscloud]5213[/presscloud]

    Theo Sputnik, ủy ban điều tra thuộc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) hôm qua (1/11) đã công bố đoạn video về vụ phóng thất bại của tàu vũ trụ Soyuz hôm 11/10.

    Đoạn video cho thấy một trong hai tầng của tên lửa đẩy gặp sự cố trong quá trình tách ra. Do cự ly tách không đủ tiêu chuẩn, khiến nó va vào bình nhiên liệu ở tầng hai trong khối trung tâm của tên lửa và phát nổ.

    Bên trong tàu là phi hành gia Nga Aleksey Ovchinin - người thực hiện hành trình thứ hai của mình lên quỹ đạo, và tân phi hành gia Mỹ Nick Hague - người đã chờ đợi 5 năm để được chọn là phi hành gia của NASA thực hiện sứ mệnh này. Nhờ thoát hiểm kịp thời, cả hai đều may mắn không bị thương.

    Nói về trục trặc kỹ thuật này, ông Sergei Krikalev, Giám đốc điều hành các chương trình có người lái của Roscosmos, cho biết: "Lý do xảy ra sự cố mà ủy ban kiểm tra phát hiện ra là trục trặc hoạt động của bộ cảm biến, có chức năng báo hiệu về quá trình tách tầng một và tầng hai của tên lửa".

    Đây được xem là sự cố phóng tàu vũ trụ Nga nghiêm trọng nhất của nước này từ thời Xô Viết.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoanh-khac-ten-lua-day-tau-vu-tru-nga-soyuz-gap-su-co-no-tung-sau-khi-roi-be-phong-a249893.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan