+Aa-
    Zalo

    Lo ngại xung đột với Hezbollah lan rộng, Israel sơ tán công dân gần Lebanon

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel cho biết nước này sẽ sơ tán người dân sống trong phạm vi 2 km giáp với biên giới Lebanon trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại đây.

    Hãng tin AFP dẫn tuyên bố ngày 16/10 của quân đội Israel cho biết, nước này sẽ "thực hiện kế hoạch sơ tán cư dân miền Bắc Israel đang sống trong khu vực cách biên giới Lebanon 2km đến các nhà khách do nhà nước tài trợ".

    Động thái sơ tán nói trên sẽ tác động đến hàng nghìn người sống ở 28 khu dân cư sống dọc biên giới Lebanon. Nhiều người đã rời khỏi khu vực biên giới sau khi các cuộc đấu hỏa lực liên tục xảy ra trong những ngày gần đây khiến nhiều người ở cả hai bên biên giới thiệt mạng.

    lo ngai xung dot voi hezbollah lan rong israel so tan cong dan gan lebanon
    Israel sẽ sơ tán cư dân đang sống trong khu vực cách biên giới Li Băng 2km do lo ngại xung đột lan rộng. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đưa tin, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở Lebanon để đáp trả vụ nổ súng ngày 15/10 nhằm vào lãnh thổ Israel.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 15/10 cũng tuyên bố nước này không muốn chiến tranh với phong trào Hezbollah tại Lebanon. Ông khẳng định, nếu Hezbollah có thái độ kiềm chế, Israel sẽ giữ tình hình ở nguyên trạng như hiện nay, đồng thời cảnh báo, nếu chọn giải pháp chiến tranh, lực lượng vũ trang của Lebanon sẽ phải trả giá đắt.

    Trong khi đó, các binh sĩ và vũ khí hạng nặng đã được Israel bố trí dọc biên giới với Dải Gaza để chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ vào khu vực này. Quân đội Israel cho biết, sẽ tiếp tục cho phép cư dân ở Gaza sơ tán về phía Nam trước khi nước này mở chiến dịch trên bộ để trả đũa vụ tấn công bất ngờ của Hamas cách đây hơn một tuần.

    Israel và Hezbollah vốn từng xảy ra chiến tranh vào năm 2006, đã nhiều lần đọ súng dọc biên giới kể từ khi cuộc xung đột mới nhất ở Dải Gaza bắt đầu diễn ra. Kể từ cuối tuần trước, một số vụ đụng độ dọc biên giới Israel - Lebanon đã xảy ra, gây thương vong cho cả hai bên. Nhiều nước đã kêu gọi Israel kiềm chế ở Dải Gaza, không để lan rộng thành mặt trận thứ hai giữa Israel - Hezbollah.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-xung-dot-voi-hezbollah-lan-rong-israel-so-tan-cong-dan-gan-lebanon-a595442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan