+Aa-
    Zalo

    Lý do đôi trực thăng 6 tỷ USD của Mỹ không thể phục vụ ông Biden

    (ĐS&PL) - Mỹ đã chi 5 tỷ USD cho phi đội trực thăng mới VH-92 Patriot, nhưng cho đến nay vẫn chưa được sử dụng để phục vụ nhu cầu di chuyển của ông Biden.

    VietNamNet dẫn nguồn từ hãng tin Bloomberg, nguyên nhân khiến phi đội VH-92 Patriot chưa được dùng là do chúng có nguy cơ thiêu rụi bãi cỏ Nhà Trắng. Cụ thể, ống xả động cơ của chiếc VH-92 do công ty Sikorsky sản xuất thỉnh thoảng sẽ đốt cháy bãi cỏ, khi trực thăng hạ cánh.

    Vấn đề này đã được phát hiện từ năm 2018 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, nhưng cho tới nay vẫn chưa được khắc phục. Do đó, những chiếc VH-92 mới chỉ được dùng để chở các quan chức Nhà Trắng và nhân viên Mật vụ, thay vì chở tổng thống. Ngoài ra, trực thăng cũng chỉ hạ cánh xuống bãi đáp cứng, thay vì bãi cỏ.

    Trực thăng VH-92 hạ cánh trước Nhà Trắng trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: RT

    Trực thăng VH-92 hạ cánh trước Nhà Trắng trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: RT

    Trong khi đó, các trực thăng VH-3D Sea King cũ hơn vẫn tiếp tục chuyên chở Tổng thống Joe Biden, và đáp xuống bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng. Phi đội trực thăng chuyên chở nhà lãnh đạo Mỹ gồm các mẫu VH-3D và VH-60N. Khi Tổng thống Mỹ ngồi trên trực thăng, phương tiện đó sẽ được gọi là Marine One.

    Quân đội Mỹ muốn thay thế các mẫu trực thăng cũ này bằng hệ thống VH-92 mới theo chương trình trị giá 5 tỷ USD. Tập đoàn Lockheed Martin, công ty mẹ của Sikorsky, đã bàn giao 20 chiếc VH-92 cho quân đội Mỹ.

    Theo VnExpress, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) hồi giữa năm 2020 từng cho biết Lầu Năm Góc chưa thể đáp ứng yêu cầu bảo đảm những chiếc VH-92A đáp xuống bãi cỏ Nhà Trắng mà không gây thiệt hại.

    "Luồng nhiệt từ động cơ phụ và khí xả động cơ chính vẫn phá hoại thảm cỏ trong một số điều kiện nhất định. Dự án vẫn đang nghiên cứu giải pháp, trong đó có thay đổi thiết kế, xử lý bề mặt cỏ và điều chỉnh quy trình vận hành để hạn chế tối đa nguy cơ khi tiếp đất", GAO thời điểm đó cho hay.

    Bộ Quốc phòng Mỹ đầu năm nay khẳng định dòng VH-92A "đạt hiệu quả trong các nhiệm vụ vận chuyển quan chức chính quyền" sau khi cải thiện hệ thống liên lạc giọng nói, nhưng không đề cập đến vấn đề gây cháy bãi cỏ.

    Quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng các bộ phận trong dự án đang làm hết sức để bảo đảm quá trình chuyển đổi an toàn, trơn tru từ phi đội VH-3D Sea King và VH-60N White Hawk hiện nay sang dòng VH-92A.

    "Đây là nhiệm vụ không phụ thuộc vào thời gian", người này cho hay. Trong khi đó,phát ngôn viên Sikorsky Aircraft nói rằng công ty đang phối hợp chặt chẽ với hải quân Mỹ, hai bên đã thống nhất phương án hạ cánh và sẽ tiến hành thử nghiệm trong thời gian tới.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-oi-truc-thang-6-ty-usd-cua-my-khong-the-phuc-vu-ong-biden-a417261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan