+Aa-
    Zalo

    Mali tuyên bố đình chỉ tất cả các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mali đã yêu cầu  Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (MINUSMA) đình chỉ tất cả các hoạt động luân chuyển vì lý do an ninh quốc gia.

    Quyết định đình chỉ được áp dụng cho đến khi có một cuộc họp được tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho việc phối hợp và điều chỉnh hoạt động luân chuyển các nhân viên dự phòng.

    mali dinh chi tat ca cac hoat dong gin giu hoa binh moi cua dspl
    Mali đã quyết định đình chỉ tất cả các hoạt động luân chuyển quân đội và cảnh sát của Liên Hợp Quốc.  Ảnh minh họa

    Động thái của Mali được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi bắt giữ 49 binh sỹ Côte d’Ivoire với cáo buộc là "lính đánh thuê" nhằm lật đổ chính quyền quân sự ở Mali.

    Tuy nhiên, phía Côte d’Ivoire khẳng định đây là những binh sỹ thuộc Lực lượng Hỗ trợ Quốc gia (NSE), được triển khai sau khi Liên Hợp Quốc cho phép các lực lượng gìn giữ hòa bình được sử dụng các nhà thầu bên ngoài cho nhiệm vụ hậu cần.

    Hiện chưa rõ thời gian tiến hành đàm phán về việc luân chuyển MINUSMA, song phía Mali đã khẳng định sẽ "làm việc tích cực để tạo điều kiện thuận lợi” cho việc dỡ bỏ quyết định đình chỉ này. Mali coi đây là việc làm thiết yếu để đảm bảo MINUSMA thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.

    Về phần mình, MINUSMA ra tuyên bố cho biết phái bộ lưu ý về quyết định của Mali và sẵn sàng tham gia ngay các cuộc thảo luận.

    Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hiện đang triển khai hơn 13.000 quân nhân tại Mali, quốc gia đã chìm trong khủng hoảng kể từ khi các chiến binh khủng bố và quân nổi dậy xuất hiện vào năm 2012.

    Đây là phái bộ của Liên Hợp Quốc dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Kể từ khi thành lập vào năm 2013, 175 binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình của Phái bộ đã bị sát hại trong các hành động thù địch.

    Trước đó, vào ngày 29/6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua việc gia hạn nhiệm vụ của phái bộ hòa bình tại Mali thêm một năm. Tuy nhiên, hoạt động của phái bộ sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, do không còn nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng Pháp và châu Âu.

    Do mâu thuẫn với chính quyền quân sự Mali sau 2 cuộc chính biến liên tiếp, Pháp đã tuyên bố rút lực lượng chống khủng bố Barkhane khỏi nước này vào cuối mùa hè 2022. Trong khi đó, Lực lượng Đặc nhiệm Takuba của châu Âu cũng tuyên bố chấm dứt hoạt động chiến đấu tại Mali kể từ ngày 30/6.

    Mộc Miên (Theo Aljazeera.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mali-tuyen-bo-dinh-chi-tat-ca-cac-hoat-dong-gin-giu-hoa-binh-cua-lien-hop-quoc-a544642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan