+Aa-
    Zalo

    Mỹ cáo buộc Iran bắt giữ trái phép tàu chở dầu ở Vịnh Oman

    (ĐS&PL) - Hải quân Mỹ cho biết Iran đã bắt giữ trái phép một tàu chở dầu trên vùng biển quốc tế thuộc quần đảo Marshall ở vịnh Oman.

    Reuters đưa tin, Lực lượng Hải quân Mỹ xác định con tàu bị bắt giữ mang tên Advantage Sweet. Theo dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv, đó là một tàu chở dầu thô Suezmax đã được thuê bởi công ty dầu mỏ Chevron (CVX.N) của Mỹ và đã cập cảng lần cuối ở Kuwait.

    my cao buoc iran bat giu trai phep tau cho dau o vinh oman
    Con tàu chở dầu Advantage Sweet bị Iran bắt giữ. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn của Chevron thông báo đã nhận được tin tức về vụ việc và đang liên hệ với người điều hành còn tàu với hy vọng có thể giải quyết tình huống này càng sớm càng tốt.

    Theo phía Mỹ, con tàu đang đang lưu thông trên vùng biển quốc tế và dự kiến sẽ sớm cập cảng Houston của Vịnh Mexico và đã phát đi tín hiệu khẩn cấp khi bị bắt giữ. Hải quân nước này cũng đã gửi một máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon để theo dõi tình hình đồng thời kêu gọi chính quyền Iran thả tàu chở dầu ngay lập tức.

    Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh nhận định con tàu đã được đưa lên bằng trực thăng và không có bất kỳ dấu hiệu lẩn tránh trước khi xảy ra sự cố xảy ra.

    Trong khi đó, quân đội Iran thông báo bắt giữ con tàu chở dầu sau khi nó xảy ra va chạm với một tàu nước này khiến một số thủy thủ đoàn bị thương. Quân đội nước này cho biết: "Hai thủy thủ đoàn mất tích và một số người bị thương do va chạm giữa hai tàu".

    Cơ quan Quản lý Hàng hải Quần đảo Marshall thông tin họ đã biết về tình hình và đang liên lạc với người điều hành tàu để giải quyết nhưng từ chối bình luận thêm.

    Kể từ năm 2019, hàng loạt các cuộc bắt giữ hoặc tấn công nhằm vào tàu thuyền Mỹ ở vùng biển chiến lược vịnh Oman đã được chính phủ Iran thực hiện. Tháng 11 năm ngoái, Iran đã thả hai tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp mà họ đã bắt giữ vào tháng 5 để đáp trả việc Mỹ tịch thu dầu từ một tàu chở dầu treo cờ Iran ngoài khơi bờ biển Hy Lạp.

    "Việc Iran tiếp tục quấy rối các tàu và can thiệp vào quyền hàng hải trong vùng biển khu vực là mối đe dọa đối với an ninh hàng hải và nền kinh tế toàn cầu", Hải quân Mỹ cho biết đồng thời tiết lộ thêm Iran đã bắt giữ bất hợp pháp ít nhất 5 tàu thương mại ở Trung Đông trong hai năm qua.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-iran-bat-giu-trai-phep-tau-cho-dau-o-vinh-oman-a573819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan