+Aa-
    Zalo

    Mỹ thông báo phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

    (ĐS&PL) - Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 hiện đang được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ theo dõi sát sao.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là BA.2.86 và đã được phát hiện ở Mỹ, Đan Mạch và Israel.

    “Trong lúc chúng tôi tìm hiểu thêm về biến thể mới BA.2.86, lời khuyên của CDC về việc phòng tránh COVID-19 vẫn được giữ nguyên”, cơ quan trên thông báo.

    my thong bao phat hien bien the moi cua virus sars cov 2
    Mỹ thông báo phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NEXU Science Communication

    Trước đó, ngày 17/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một bài đăng rằng họ đã phân loại BA.2.86 là "biến thể đang được theo dõi" do số lượng lớn đột biến mà nó mang theo.

    Theo WHO, tất cả các loại virus bao gồm cả SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 đều thay đổi theo thời gian. Hầu hết các thay đổi đều có ít hoặc không ảnh hưởng đến đặc tính của virus. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể làm thay đổi mức độ lây lan, mức độ nghiêm trọng của bệnh hoặc hiệu suất của vaccine và thuốc điều trị.

    Tiến sĩ S.Wesley Long - Giám đốc y tế về vi sinh chẩn đoán tại Houston Methodist giải thích rằng, biến thể BA.2.86 có tới 36 đột biến so với biến thể XBB.1.5 đang gia tăng nhanh chóng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

    Tuy nhiên, ông Wesley Long cho biết, các nhà nghiên cứu vẫn thêm thời gian và dữ liệu về BA.2.86 để có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng liệu biến thể mới này có vượt trội hơn về khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch và kháng vaccine hay không.

    Mỹ chấp thuận để Đan Mạch và Hà Lan chuyển F-16 đến Ukraine

    Trong khi đó, nhà virus học Jesse Bloom tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson tiết lộ, phân tích ban đầu chỉ ra rằng BA.2.86 “sẽ có khả năng tránh được các kháng thể từng có hiệu quả với biến thể tiền Omicron và thế hệ đầu tiên của Omicron".

    Ông Bloom lưu ý rằng kịch bản có khả năng nhất là BA.2.86 ít lây truyền hơn các biến thể chiếm ưu thế hiện tại nhưng giới khoa học vẫn cần thêm dữ liệu để có thể đưa ra kết luận về biến thế mới một cách chính xác nhất.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thong-bao-phat-hien-bien-the-moi-cua-virus-sars-cov-2-a587274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan