+Aa-
    Zalo

    Mỹ từng giết hụt thủ lĩnh tối cao IS vì... báo chí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan chức quân đội Mỹ, thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khả năng đã bị tiêu diệt nếu không phải đã mắc một sai sót.

    Theo quan chức quân đội Mỹ, thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khả năng đã bị tiêu diệt nếu không phải đã mắc một sai sót.

    Tướng quân đội Mỹ Tony Thomas đã có buổi phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen hôm 23/7. Trong đó, ông Thomas nhắc đến tin đồn thủ lĩnh IS Abu Bakr al Baghdadi đã chết: “Chúng tôi có thể đã phá hủy hoàn toàn được mạng lưới của hắn. Ý tôi là tất cả những kẻ làm việc cho hắn hay đã bị tiêu diệt hoặc bỏ chạy”.

    Tướng quân đội Mỹ cho hay, hồi tháng 5/2015, đội đặc nhiệm của ông đã gần tiếp cận được Baghdadi sau khi giết một thủ lĩnh cấp cao của IS, Abu Sayyaf và bắt vợ của tên này - người được cho là đã cung cấp tin tình báo cho Mỹ để truy lùng Baghdadi.

    Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: AP.

    Báo New York Times bị tố đã làm hỏng chiến dịch này của lực lượng đặc nhiệm do công bố các thông tin liên quan đến việc bắt giữ Sayyaf.

    “Thật không may mắn do những thông tin này bị một tờ báo có tiếng của quốc gia đưa ra khoảng một tuần sau đó làm chiến dịch không thành công”, Tướng Thomas cho biết hồi tuần trước tuy nhiên không nhắc trực tiếp đến New York Times.

    Sau tuyên bố của ông Thomas, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đăng chỉ trích trên mạng xã hội Twitter rằng: “New York Times thất bại đã làm hỏng nỗ lực của Mỹ nhằm tiêu diệt kẻ khủng bố bị truy nã nhiều nhất, Baghdadi”.

    Tuy nhiên, New York Times cũng nhanh chóng đã phản ứng lại những chỉ trích này. Tờ báo này tuyên bố, chính chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã công bố thông tin tại thời điểm đó. Do vậy, Lầu Năm Góc đã đưa ra thông tin cùng ngày sau khi Sayyaf bị tiêu diệt và vợ hắn bị bắt giữ.

    Phóng viên Michael Gordon của New York Times nói: “Nếu quân đội Mỹ muốn sử dụng thông tin từ vợ Sayyaf về hoạt động của Baghdadi, tại sao Lầu Năm Góc lại vội vã tiết lộ việc bắt giữ cô ta ngay hôm đó”.

    Những tranh cãi trên được nhắc lại giữa tình hình xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về sự sống của trùm khủng bố IS Baghdadi. Hồi tháng 6, Nga khẳng định tên này có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của họ ở Syria vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn không thể xác nhận chắc chắn. Mỹ cho rằng, tên này vẫn sống sót và đang ẩn náu.

    (Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tung-giet-hut-thu-linh-toi-cao-is-vi-bao-chi-a197086.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan