+Aa-
    Zalo

    Nga “châm ngòi” làn sóng tấn công ở Ukraine, đâu sẽ là mục tiêu hứng chịu hỏa lực?

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Nga được cho là sẽ nhắm mục tiêu vào 3 thành phố trọng điểm của Ukraine trong làn sóng tấn công mùa đông.

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Pravda cho hay, dựa trên các cuộc tấn công gần, Nga được dự đoán sẽ nhắm mục tiêu vào 3 khu vực trọng điểm của Ukraine gồm Kiev, Odessa và Kharkov trong giai đoạn tiếp theo của làn sóng tấn công mùa đông

    Vào đêm 13/12 (theo giờ địa phương), lực lượng không quân Nga đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn thứ hai nhằm vào các mục tiêu ở thủ đô Kiev. Ít nhất 3 vụ nổ đã được báo cáo. Cuộc tấn công đầu tiên được tiến hành vào ngày 11/12.

    nga cham ngoi lan song tan cong o ukraine dau se la muc tieu hung chiu hoa luc
    Hậu quả của cuộc không kích hôm 13/12 ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

    Theo các nguồn tin Ukraine, "tất cả tên lửa" đều bị bắn hạ trong cả hai cuộc tấn công. Các mảnh vỡ tên lửa đã làm hư hại các tòa nhà, phương tiện… Bản đồ các cuộc tấn công của Nga vào Kiev tập trung ở quận phía Tây Nam, khu vực phía Đông (gần sân bay ở Brovary) và phía Tây Bắc thành phố.

    Những mục tiêu bị nhắm tới gồm các khu vực có rừng, nhà máy công nghiệp và nhà kho, cơ sở khoa học và cơ sở quân sự. Những khu vực này cũng được các hệ thống phòng không bảo vệ.

    Thành phố thứ hai mà lực lượng Nga nhắm tới từ lâu là Odessa. Lực lượng vũ trang Ukraine đã khẩn trương gửi hệ thống phòng không Patriot tới Odessa. Ukraine đã tích lũy được tiềm năng quân sự to lớn ở Odessa và cả khu vực gồm: nhà kho, nhà máy sản xuất máy bay không người lái (UAV) và trung tâm huấn luyện với đội ngũ hướng dẫn từ NATO.

    Thành phố Odessa cũng là hải cảng quan trọng nhất của Ukraine. Nằm bên bờ Biển Đen và chỉ cách biên giới Moldova khoảng 35km, thành phố này có vị trí chiến lược không chỉ trong thế trận phòng thủ mà còn với toàn bộ nền kinh tế Ukraine. Đây là con đường xuất khẩu chủ lực của nông sản và hàng hóa Ukraine ra thị trường quốc tế.

    Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Odessa và các khu vực ở miền Nam Ukraine sau khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công vào Crimea.

    nga cham ngoi lan song tan cong o ukraine dau se la muc tieu hung chiu hoa luc

    Nga tấn công vào các cơ sở nhiên liệu của Ukraine. Ảnh Pravda

    Trong khi đó, Dân Việt đưa tin, lực lượng không quân Nga hôm 7/12 đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào: doanh trại của Học viện Không quân Kharkov, nơi các sĩ quan và binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine cư trú, nhà chứa máy bay của sân bay quân sự Chuguevsky với các xưởng sản xuất UAV, nhà máy vận tải và chế tạo máy Malyshev.

    Tướng Ukraine Alexander Syrsky cảnh báo lực lượng Nga sẽ tiến tới Kharkov sau khi giành quyền kiểm soát Kupyansk. Nga cần kiểm soát thành phố này để bảo vệ các vùng Belgorod, Kursk và Bryansk.

    Kupyansk là một thành phố thuộc tỉnh Kharkov. Kupyansk là một trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố, một trong số đó dẫn thẳng đến Nga. Điều này khiến Kupyansk trở thành một mục tiêu chiến lược vô cùng quan trọng khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Thời gian gần đây, Nga tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lãnh thổ Ukraine gần như mỗi ngày. Bộ Quốc phòng Anh đầu tuần này nhận định cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình hôm 7/12 "có thể là khởi đầu cho một chiến dịch phối hợp chặt chẽ hơn của Nga nhằm làm suy giảm cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine".

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

    Tháng trước, chuyên gia về tên lửa và vũ khí hạt nhân Oleksandr Kochetkov của Ukraine cũng từng cảnh báo giai đoạn tấn công ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này vẫn còn ở phía trước vì đối phương đã tích lũy được 950 tên lửa các loại và sản xuất số lượng máy bay không người lái nhiều gấp ba lần so với mùa đông năm ngoái.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cham-ngoi-lan-song-tan-cong-o-ukraine-dau-se-la-muc-tieu-hung-chiu-hoa-luc-a603601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan