+Aa-
    Zalo

    Nga - Mỹ ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã mang tới một số hy vọng khi hai nước đạt được nhất trí trong vài vấn đề.

    nga my ra tuyen bo chung sau cuoc gap thuong dinh 01
    Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ lần đầu bắt tay trực tiếp trước khi bước vào cuộc hội đàm hôm 16/6. Ảnh: Reuters

    Chiều 16/6 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã có mặt tại biệt thự La Grange ở Geneva, Thụy Sĩ, để hội đàm trực tiếp.

    Theo CNN, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã mang tới một số hy vọng khi hai nước nhất trí trong vài vấn đề. Chẳng hạn, hai nhà lãnh đạo cũng cùng nhau ra tuyên bố chung về kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược.

    Tuyên bố chung nêu rõ, ngay cả trong những thời điểm căng thẳng, Mỹ và Nga có thể đạt tiến triển trong các mục tiêu chung nhằm đảm bảo tính có thể dự đoán trong lĩnh vực chiến lược, giảm rủi ro xung đột vũ trang và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân.

    Theo tuyên bố chung giữa Tổng thống hai nước, việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới gần đây là ví dụ cho cam kết của hai nước đối với kiểm soát vũ khí hạt nhân.

    Tổng thống hai nước tái khẳng định quy tắc rằng sẽ không ai chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và điều này không thể xảy ra.

    Mỹ và Nga cam kết sẽ phối hợp trong Đối thoại ổn định chiến lược trong tương lai gần và qua đó tìm cách xây dựng cơ sở cho các biện pháp giảm rủi ro và kiểm soát vũ khí hạt nhân trong tương lai.

    Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai bên vẫn tồn tại, và không dễ xóa tan một sớm một chiều. Chưa gì có thể bảo đảm quan hệ song phương Mỹ - Nga sẽ sớm được cải thiện, theo New York Times.

    Cụ thể, Tổng thống Putin vẫn phủ nhận sự liên quan của Nga trong những vụ tấn công mạng ngày càng táo tợn vào các cơ quan Mỹ - điều mà Washington một mực khẳng định Moscow không thể không dính líu.

    Về phần mình, Tổng thống Biden nói ông đã thúc ép ông Putin ở loạt vấn đề, bao gồm tình hình nhân quyền ở Nga, và ông sẽ không ngừng lại.

    Họp báo sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin nói rằng “cuộc trò chuyện hoàn toàn mang tính xây dựng” khi hai bên chia sẻ cùng quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm, đồng thời cho biết hai nước đã đồng ý gửi đại sứ trở lại nước kia để thể hiện thiện chí hàn gắn quan hệ ngoại giao.

    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Biden cũng nhận xét cuộc hội đàm là “tốt đẹp, tích cực”, hai bên đã trao đổi với nhau về các lĩnh vực chồng chéo lợi ích như các vấn đề ở Iran, Syria và Bắc Cực.

    Ông Biden chia sẻ rằng ông Putin có vẻ không mong muốn một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Nga, nói rằng đối đầu theo kiểu chiến tranh lạnh là lựa chọn sau cùng của người đứng đầu Điện Kremlin.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-ra-tuyen-bo-chung-sau-cuoc-gap-thuong-dinh-a504137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan