+Aa-
    Zalo

    Nga tiết lộ nguyên nhân máy bay chở tù binh Ukraine gặp nạn

    (ĐS&PL) - Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay Nga chở tù binh bằng tên lửa đất đối không, trong khi truyền thông đưa tin đó có thể là tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo.

    Hãng thông tấn Tass dẫn một nguồn tin từ Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 25/1 cho biết, các nhà điều tra nước này đã tìm thấy những mảnh vỡ của một hoặc nhiều tên lửa trong số các mảnh vỡ của máy bay vận tải quân sự Nga Il-76 bị bắn rơi ở vùng Belgorod.

    "Các mảnh vỡ và hộp đen được tìm thấy trên mặt đất cho thấy máy bay đã bị tác động từ bên ngoài. Chúng sẽ được chuyển đến phòng phân tích", Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nga cho hay. Các nhà điều tra dân sự, quân sự và hình sự hiện hiên vẫn tiếp tục rà soát hiện trường vụ tai nạn để thu thập thêm manh mối và bằng chứng để phân tích.

    nga tiet lo nguyen nhan may bay cho tu binh ukraine gap nan
    Máy bay chở tù binh Ukraine có thể bị đã bị tên lửa bắn rơi. Ảnh: Reuters

    Một nguồn tin quân sự Pháp nói với đài truyền hình nhà nước FranceInfo rằng tên lửa bắn hạ Il-76 là tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất và do quân đội Ukraine vận hành. Theo phóng viên Nga Alexander Kots tại hiện trường, "hình dạng bị phá hủy và hư hại ở thân máy bay" ám chỉ máy bay này trúng tên lửa Patriot.

    Trước đó, một máy bay vận tải Il-76 của Không quân Nga bị rơi ở Korocha, vùng Belgorod khi đang chở 65 tù binh Ukraine đến biên giới để tiến hành trao đổi tù binh. Thời điểm vụ việc xảy ra, ngoài các tù binh Ukraine, trên máy bay còn có 6 thành viên phi hành đoàn của máy bay và 3 người đi cùng. Tất cả đều được xác nhận là đã thiệt mạng.

    Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn chưa rõ ràng. Sau vụ việc, Nga cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn để thảo luận về vụ rơi máy bay. Tuy nhiên, Pháp hiện đang là chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã từ chối yêu cầu của Nga và thay vào đó lên lịch một cuộc họp khác vào chiều 25/1.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 24/1 (theo giờ địa phương) cho biết ông đã nhận được báo cáo về vụ việc từ các lãnh đạo quân đội, tình báo và an ninh quốc gia. “Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đang nỗ lực tìm hiểu số phận của tất cả các tù binh. Cơ quan An ninh Ukraine đang điều tra mọi tình tiết", ông cho biết.

    Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cũng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo cho các đối tác về những dữ liệu có sẵn liên quan đến vụ việc. Ông đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay.

    Phương Uyên (Theo RT)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tiet-lo-nguyen-nhan-may-bay-cho-tu-binh-ukraine-gap-nan-a608724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan