+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ ngừng tim được các bác sĩ cứu sống sau 12 lần sốc điện

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ 38 tuổi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đã ngừng tim. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã sốc điện 12 lần để cứu sống bệnh nhân.

    Tạp chí tri thức trực tuyến đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã sốc điện 12 lần để cứu sống một người phụ nữ 38 tuổi nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

    Khoảng 2 ngày trước khi vào bệnh viện, người phụ nữ 38 tuổi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, buồn nôn. Khi được đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), bệnh nhân đã ngừng tim.

    Ê-kíp trực ngay lập tức tiến hành hồi sinh tim phổi nâng cao, điện tim, sốc điện khử rung nhiều lần cho người bệnh. May mắn, sau 12 lần sốc điện kết hợp dùng thuốc tích cực, bệnh nhân đã có tuần hoàn tự nhiên.

    Chia sẻ với Vietnamnet, Thạc sĩ Phạm Quang Trình, người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngừng tim do tăng kali máu, kết hợp sốc nhiễm khuẩn do viêm phổi, nhồi máu phổi trên nền bệnh nhân viêm phúc mạc do vỡ tá tràng đã phẫu thuật ngày thứ 13.

    soc dien 12 lan cuu nguoi phu nu
    May mắn, sau 12 lần sốc điện kết hợp dùng thuốc tích cực, bệnh nhân đã có tuần hoàn tự nhiên. Ảnh: BVCC.

    "Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch", bác sĩ Trình nhận định. Sau khi được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức ngoại, lọc máu liên tục, thở máy, chống đông, kháng sinh mạnh toàn thân và điều trị tích cực.

    Tới ngày 28/6, sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn, không để lại bất cứ di chứng thần kinh nào.

    Hiện tượng tăng kali máu khiến bệnh nhân ngừng tim xảy ra khi nồng độ kali huyết thanh lớn hơn 5,5 mEq/L. Đây thường là kết quả của việc giảm bài tiết kali của thận hoặc dịch chuyển kali bất thường ra khỏi tế bào.

    Một số yếu tố gây ra tình trạng này gồm tăng lượng kali nhập vào, sử dụng thuốc làm thận giảm bài tiết kali, tổn thương thận cấp tính hoặc mắc bệnh thận mạn tính. Tăng kali máu cũng có thể xảy ra trong tình trạng toan chuyển hóa như toan ceton đái tháo đường.

    Tăng kali máu cũng có thể xảy ra trong tình trạng toan chuyển hóa (ví dụ: Toan ceton đái tháo đường). Các biểu hiện lâm sàng nói chung là thần kinh cơ, dẫn đến yếu cơ và độc tính lên tim, khi nặng, có thể tiến triển thành rung thất thoặc vô tâm thu.

    Rung thất dẫn tới sự mất đồng bộ liên tục của các sợi cơ tâm thất, làm mất các nhát bóp hiệu quả của tâm thất, không có giá trị bơm máu ra động mạch như co bóp thông thường. Rung thất khiến bệnh nhân ngất và tử vong ngay lập tức trong vài phút. Bệnh nhân cần được cấp cứu ngừng tuần hoàn, bao gồm khử rung thất ngay lập tức.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-ngung-tim-duoc-cac-bac-si-cuu-song-sau-12-lan-soc-dien-a580946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan