+Aa-
    Zalo

    Nguy kịch tính mạng vì vết thương nhỏ ở bàn chân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nam bệnh nhân 16 tuổi nguy kịch tính mạng từ một vết thương rất nhỏ ở bàn chân do giẫm phải đinh.

    Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, các bác sĩ vừa điều trị cho một nam bệnh nhân nguy kịch vì vết thương rất nhỏ ở bàn chân.

    Báo Vietnamnet đưa tin, nam bệnh nhân 16 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên vào viện ngày 3/6, với triệu chứng cứng hàm, khó há miệng, tiên lượng nặng. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, khi vào viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, hàm mở 1,5cm, gáy cứng, cứng hàm, dễ kích thích co cơ với tiếng động. Vết thương do đinh ở lòng bàn chân phải đã khô đóng vảy. Bệnh nhân được chẩn đoán uốn ván thể cấp tính.

    nguy kich tinh mang vi vet thuong nho o ban chan
    Bệnh nhân bị uốn ván đang được điều trị. Ảnh: Sức khỏe và đời sống

    Người nhà cho biết, bệnh nhân giẫm phải đinh sắt 10 ngày trước khi nhập viện, vết thương đã khô. Tuy nhiên, trong lúc làm việc, bệnh nhân đột ngột kích thích co cứng cơ toàn thân, ngã, co giật nên được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa sau đó chuyển tuyến xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

    Theo báo Sức khỏe và đời sống, bác sĩ Bùi Quang Thắng, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: Uốn ván là một loại bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao. Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani phát triển tại vết thương gây ra.

    Uốn ván có thể xảy ra ở mọi người, ở mọi lứa tuổi, nếu chưa được tiêm ngừa uốn ván đầy đủ và không biết cách chăm sóc, xử trí đúng khi có vết thương. Trung bình mỗi tháng, khoa tiếp nhận điều trị 1-2 ca bệnh uốn ván, chủ yếu ở các huyện Tủa Chùa, Mường Chà.

    Các triệu chứng của uốn ván bao gồm cứng hàm (thường gặp nhất), khó nuốt, bồn chồn, cáu gắt, cứng cổ, cứng tay hoặc chân, đau đầu, đau họng, lưng uốn cong, độc tính co thắt, bệnh nhân gặp khó khăn khi mở hàm. 

    Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5-10 ngày, nên thường tạo ra tâm lý chủ quan cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như gây khó thở, ngạt thở, suy hô hấp, động kinh, viêm phổi, thuyên tắc phổi, thậm chí tử vong.

    Phòng bệnh uốn ván bằng cách tiêm phòng vaccine là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

    Để tránh bị uốn ván, sau khi bị thương nên đến các cơ sở y tế để tiêm phòng uốn ván kịp thời. Các thủ thuật, phẫu thuật phải được tiến hành ở các cơ sở đủ điều kiện vô trùng.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-kich-tinh-mang-vi-vet-thuong-nho-o-ban-chan-a579651.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan